Home > Tin tức > VinFast bất ngờ công bố mức bù lỗ cho 3 mẫu xe thương hiệu Việt

VinFast bất ngờ công bố mức bù lỗ cho 3 mẫu xe thương hiệu Việt

Tháng Mười Một 27, 2019 - 10:18 sáng

Ngày 26/11, VinFast bất ngờ công bố công khai cơ cấu tính giá 3 mẫu xe Lux A2.0, SA 2.0 và Fadil với mức bù lỗ lên tới 300 triệu đồng/xe.

Xe VinFast Fadil bày bán tại showroom VinFast Chevrolet Thăng Long, số 68 Trịnh Văn Bô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng

Ngày 26/11/2019, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty VinFast đã giải đáp các câu hỏi mà dư luận báo chí phản ánh về chính sách giá của VinFast, đặc biệt vào thời điểm cuối năm.

Bà Vân Anh cho biết: “Đúng là VinFast đang đi ngược thông lệ thị trường khi công bố tăng giá bán xe Lux trong tháng 10 và tháng 11, nhưng chúng tôi chỉ đang kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức “3 không” như đã công bố (không chi phí khấu hao – không chi phí tài chính – không lãi).

Với giá bán hiện tại, chúng tôi vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra. Như chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng. Trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…

Nhưng bù lại, chúng tôi tự hào vì sản phẩm VinFast đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường và những khách hàng đầu tiên xứng đáng được sở hữu sản phẩm VinFast với giá tốt nhất”, bà Vân Anh khẳng định.

“Tuy nhiên, xe phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng). Với tổng cộng 412,1 triệu tiền thuế, giá xe thực tế (chính là giá “3 không” ở thời điểm hiện tại) bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng, chúng tôi đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra, đồng thời vẫn đang hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường”, bà Vân Anh cho biết.

Theo nữ Phó Tổng giám đốc VinFast, sở dĩ mức giá “3 không” của xe Lux A2.0 ở thời điểm hiện tại thấp hơn so với mức công bố khi ra mắt xe vào tháng 11/2018 (1,5 tỷ đồng, bao gồm VAT) là bởi công ty đã nội địa hóa được nhiều linh kiện, đồng thời tối ưu hóa các quy trình sản xuất, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và chi phí quản lý sản xuất.

VinFast công khai bảng tính chi tiết giá thành sản xuất 3 mẫu xe ô tô VinFast (đơn vị tính: triệu đồng)

Giá bán 3 mẫu xe ô tô VinFast đã bao gồm các sắc thuế (GTGT, TTĐB) và mức chịu lỗ trên mỗi chiếc xe VinFast (đơn vị tính: triệu đồng)

Chỉ trong vòng 3 tháng, VinFast đã có một loạt động thái thay đổi liên quan đến việc kinh doanh ô tô của mình, khiến những người đã mua xe và có ý định mua xe đều thấy bối rối.

Trước đó, hãng này cho biết kế hoạch sẽ tăng giá kể từ 1/9. Cụ thể Fadil sẽ bán mức 465 triệu. Còn Lux A2.0 và SA2.0 lần lượt là 1,052 tỷ và 2 tỷ đồng.

Sau thông tin hãng sẽ trì hoãn việc tăng giá để kích cầu, giá khởi điểm của Fadil, Lux A2.0 và SA2.0 được duy trì ở mức 394,9 triệu, 990 triệu và 1,414 tỷ.

Sau đó hãng thông báo điều chỉnh cách bán xe rồi lại bất ngờ nâng giá của 2 dòng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0, cao hơn trước 59-66 triệu tùy phiên bản.

Theo tài liệu được VinFast công bố, tổng mức đầu tư vào nhà máy VinFast đến hết năm 2020 dự kiến đạt con số 97.408 tỷ đồng, trong đó số tiền đi vay là 86.254 tỷ đồng, chi phí lãi vay trong kỳ đầu tư (tính đến 31/12/2020) là 6.465 tỷ đồng.

Như vậy, hàng năm VinFast sẽ phải chịu khoảng 11.069 tỷ đồng là chi phí khấu hao và chi phí tài chính (lãi vay), toàn bộ chi phí này được tính vào lỗ hoạt động kinh doanh của công ty.

(Theo Xe giao thông)

Bạn có thể quan tâm