Home > Xe mới > Toyota Vios 2014 – đánh giá tổng quát

Toyota Vios 2014 – đánh giá tổng quát

Tháng Tư 7, 2014 - 2:09 chiều

Mặc dù chỉ tập trung vào những thay đổi về thiết kế, nhưng thực tế thì Vios 2014 có nhiều điều để tạo nên sự khác biệt so với thế hệ cũ.

Toyota_Vios_2014_1

Đánh giá ban đầu: Thiết kế không còn buồn tẻ như trước đây, mà đã trở nên có hồn, trông thể thao và năng động hơn rất nhiều.

Ưu điểm

– Khoang người ngồi rộng rãi hơn
– Nội thất bắt mắt và tiện nghi hơn
– Hàng ghế sau có thể gập (bản G và E)

Nhược điểm

– Phiên bản 1.3J trang bị quá nghèo nàn
– Tỳ tay giữa hai ghế trước ít tác dụng

Ý kiến người lái thử:

TC_Tran_Viet_Anh Trần Việt Anh: Nếu được kiểm soát hợp lý cùng đà tốt, bản Vios J với động cơ 1.3 và hộp số sàn hoạt động khá mượt mà và lanh lẹ, bắt kịp với các bản động cơ lớn hơn trên mọi điều kiện đường sá.

Ngay khi những thông tin ban đầu về Vios mới được tung trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã có những ý kiến hoài nghi rằng đây chỉ là một phiên bản cải tiến về thiết kế kiểu “bình mới rượu cũ”, chứ không phải là một thế hệ mới. Liệu Vios 2014 có xứng đáng với những gì mà nhà sản xuất kỳ vọng, một thế hệ đột phá? Hãy cùng biên tập viên Topcar Vietnam trải nghiệm chiếc xe trên các cung đường của miền Trung.

Thiết kế và công nghệ

Toyota_Vios_2014_3

Tổng thể chiếc xe trông thanh thoát và bắt mắt hơn hẳn so với kiểu dáng buồn tẻ của những thế hệ trước đó. Ngoài những thay đổi ở từng chi tiết nhỏ như đèn pha, lưới tản nhiệt, cản trước hay khe hút gió, nhà thiết kế còn thay đổi khéo léo tỷ lệ ở một số mảng thân xe để chiếc xe trông bề thế và chắc chắn hơn. Khi quan sát từ bên hông, có thể nhận ra ca-pô vuốt dài hơn với phần mũi gồ cao hơn, đồng thời mui xe vuốt thoải hơn về phía đuôi. Đây là kiểu thiết kế đặc trưng của nhiều dòng xe sedan thể thao hiện đại, không chỉ làm cải thiện hiệu quả khí động học, mà còn khiến thân xe trông thanh thoát và năng động hơn.

Đèn chiếu sáng vuốt dài về phía sau và đèn hậu vuốt dài về phía trước tạo sự hòa hợp về thiết kế. Tuy nhiên, ấn tượng sẽ dần dần thay đổi khi dịch chuyển góc quan sát về phía sau. Do đèn hậu được thiết kế vuốt chéo xuống cản sau, tạo nên kích thước lớn quá mức cần thiết, đồng thời không còn ăn nhập với đèn chiếu sáng phía trước nếu nhìn từ đuôi xe.

Cản sau trông nổi bật hơn với đèn sương mù cỡ lớn. Tuy nhiên, việc bố trí chi tiết này ở mép dưới cùng của cản sau có lẽ không phù hợp với điều kiện giao thông tại các đô thị lớn và đông đúc của Việt Nam khi các loại xe hai bánh thường xuyên đi sát đuôi, hay đâm vào cản mỗi khi người lái ôtô giảm tốc hoặc phanh.

Toyota_Vios_2014_10

Bên trong, nội thất tiếp tục là một cuộc cách mạng khi đã phá vỡ sự tẻ nhạt và đơn điệu của thế hệ trước đó. Các mảng và trang trí được tạo hình sinh động và vui mắt hơn. Tô điểm trên táp-lô, cánh cửa hay vô-lăng là những miếng ốp tương phản khiến không gian nổi hơn. Một chi tiết rất nhỏ nhưng lại tạo hiệu ứng thị giác rất tốt là đường chỉ may giả chạy dài từ mép trên táp-pi cửa, qua mặt táp-lô và sang cửa bên kia.

Vô-lăng của phiên bản G và E còn có thêm nút bấm điều khiển hệ thống giải trí. Hệ thống âm thanh dù chỉ là đầu CD tích hợp AM/FM, nhưng thiết kế lạ mắt và độc đáo, với các chức năng điều khiển rõ ràng. Trong suốt hành trình lái thử, nhóm chúng tôi cũng không bỏ lỡ cơ hội tận dụng hỗ trợ kết nối AUX/USB và Bluetooth để thưởng thức các bản nhạc từ thẻ nhớ.

Thiết kế ghế trước kiểu thể thao tiếp tục ghi điểm. Cả phần lưng và đùi được chăm chút đặc biệt bằng những phần ốp cao, giúp người ngồi cảm thấy gắn kết hơn, thoải mái hơn mỗi khi ôm cua. Đáng tiếc là tỳ tay giữa hai hàng ghế trước được thiết kế quá nhỏ và thấp.

Thiết kế nội thất gây bất ngờ nhất của phiên bản G và E có lẽ là khả năng gập 60:40 của lưng hàng ghế sau, giúp mở rộng khoang chứa đồ. Với đặc điểm này, xe có thể chở những thứ cồng kềnh dài tới khoảng 2 mét khi ghế sau gập xuống. Điểm mới nữa ở tất cả các phiên bản là tỳ tay tích hợp hốc để chai nước ở giữa hàng ghế sau, thật sự hữu ích cho đoàn trên hành trình dài này, giúp hai người ngồi sau có những giây phút thoải mái hơn.

Khi ở hàng ghế sau, chúng tôi còn cảm nhận được rằng không gian cho người ngồi đã cải thiện đáng kể về kích thước. Lưng ghế trước được thiết kế mỏng hơn, cộng với việc điều chỉnh khoảng cách giữa hai hàng ghế khiến khoảng duỗi chân của người ngồi tăng tới 75mm so với thế hệ trước. Đây là sự thay đổi không nhỏ và vô cùng ý nghĩa, thậm chí người ngồi sau có cảm giác rộng rãi như đang ở bên trong một chiếc xe thuộc phân khúc C.

Tính năng vận hành

Toyota_Vios_2014_2

Mặc dù được trang bị hệ thống động lực tương tự như ở thế hệ cũ, nhưng cảm nhận ở ghế lái vẫn có những điều đáng nói. Động cơ 1.5L trên các phiên bản G và E thực sự không quá nổi bật trong số các đối thủ có cùng dung tích xy-lanh của phân khúc này, nhưng động cơ 1.3L trên Vios J lại gây bất ngờ khi công suất chỉ 84 mã lực và mô-men xoắn 121Nm. Với Vios J, người lái có thể cần thêm một vài giây để tăng tốc đến một tốc độ nhất định so với bản E, nhưng khi đã có đà thì chiếc xe cũng chinh phục các đoạn đường đèo dốc một cách hăng hái ngay cả khi xe đủ tải. Chỉ cần một chút thay đổi từ phía người điều khiển khi cầm lái Vios J, đó là thời điểm chuyển số để phát huy công suất và lực kéo một cách tối ưu. Hãy chuyển số muộn hơn một chút so với bản E, và động cơ 1.3L sản xuất tại Nhật này (theo công bố của Toyota) sẽ đáp ứng một cách mượt mà và mạnh mẽ.

Chân ga vẫn có độ chễ đặc trưng, nhưng có thể chấp nhận được và nhìn chung phản hồi tốt. Chân phanh cho cảm giác nhẹ nhàng nhưng vẫn hiệu quả mặc dù bạn cần hạn chế những tình huống đạp chết phanh trên bản J vì không có hệ thống ABS.

Cả ba phiên bản của Vios đều có khả năng cách âm được cải thiện so với thế hệ trước đó. Khác biệt lớn nhất mà chúng tôi có thể cảm nhận được là tiếng ồn từ khoang động cơ đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, la-zăng cỡ 15 inch và lốp cao có thể trông không hấp dẫn như một số đối thủ khác (sử dụng la-zăng lớn hơn và lốp thấp hơn), nhưng lại làm cho người ngồi trong xe cảm thấy êm ái hơn, đặc biệt là khi đi đường xấu.

Điều khiến chúng tôi không mấy hào hứng là hệ thống lái. Hệ thống trợ lực can thiệp ở mức vừa phải, khiến vô-lăng không quá nhẹ nên tạo cảm giác khá đầm và chắc chắn khi chạy xa lộ. Tuy nhiên, hệ thống lái này khiến người lái không còn cảm giác với những thay đổi nhỏ, đúng hơn là thiếu đi sự nhạy bén với những tác động nhỏ của người lái. Dĩ nhiên, điều này sẽ chỉ quan trọng đối với những người coi việc lái xe là một sở thích.

Mua sắm và sở hữu

Toyota_Vios_2014_16

Bản G trang bị hộp số tự động sẽ phù hợp với những ai thường xuyên di chuyển trong phố, đòi hỏi sự nhẹ nhàng và thư thái ngay cả khi đường sá đông đúc. Bản J cũng không phải là sự lựa chọn tồi về hệ thống động lực, nhưng trang bị lại quá nghèo nàn. Thiết nghĩ, ngay cả khi cân nhắc đến phiên bản rẻ nhất thì Toyota vẫn nên để hệ thống phanh ABS trong danh sách trang bị tiêu chuẩn.

Phiên bản E được Topcar Vietnam yêu thích nhất trong số ba lựa chọn của Vios mới. Vios E không chỉ hội tụ đầy đủ những trang bị tiện nghi của dòng xe này, mà hộp số sàn cũng trơn tru và phù hợp với động cơ cỡ nhỏ trong việc đáp ứng tốt hơn những yêu cầu của một người điều khiển năng động trên các loại địa hình.

Thông số kỹ thuật cơ bản Toyota Vios G

Dài x rộng x cao (mm) 4.410 x 1.700 x 1.475
Chiều dài cơ sở (mm) 2.550
Độ cao gầm (mm) 145
Trọng lượng không tải (kg) 1.075 – 1.090
Động cơ 1.497cc, I4, DOHC, VVT-i
Công suất (ml/v/ph) 107/6.000
Mô-men xoắn (Nm/v/ph) 141/4.200
Truyền động 4AT
Kích thước lốp 185/60 R15
Hệ thống treo trước/sau McPherson/dầm chịu xoắn
0-50km/h 4,3 giây
0-100km/h 11,2 giây
Độ ồn ca-bin 50km/h 58dB
Độ ồn ca-bin 100km/h 65dB

Bài: Trần Việt Anh

Bạn có thể quan tâm