Home > Hỏi - Đáp > Tiếng kêu cọc cọc khi đánh lái: nguyên nhân và cách xử lý?

Tiếng kêu cọc cọc khi đánh lái: nguyên nhân và cách xử lý?

Tháng Hai 4, 2017 - 12:12 sáng

Tôi đang sử dụng xe Mazda 3 đời 2004. Gần đây xe có hiện tượng khi đánh lái vào cua có tiếng kêu cọc cọc ở trụ lái. Xin Topcar Vietnam cho tôi biết nguyên nhân và cách khắc phục? (Nguyễn Kiến Quốc – Đường Trần Hưng Đạo – Phủ Lý – Hà Nam)

Mazda-3-Sedan-2004-2008

Topcar Vietnam trả lời: 

Có nhiều nguyên nhân gây ra tiếng kêu lọc cọc lái khi đánh lái. Các nguyên nhân có thể liệt kê theo khả năng xuất hiện như sau:

1. Khớp nối chữ thập của trục các đăng trung gian của hệ thống lái bị rơ, khớp chữ thập sử dụng ổ bi kim và xe của bạn có thời gian sử dụng cũng khá lâu nên có thể đã bị rơ. Khắc phục bằng cách thay mới.

2. Các gối đỡ bằng cao su bị lão hóa, các khớp rô tuyn trong dẫn động lái bị mòn, khi vào cua, lực ngang truyền từ bánh xe lên các gối này sẽ gây tiếng kêu.

3. Xe Mazda 3 của  bạn sử dụng cơ cấu lái kiểu trục vít – thanh răng. Trong quá trình sử dụng, các va chạm cơ học dưới gầm xe có thể làm sứt mẻ các răng của cơ cấu này. Khắc phục bằng cách thay mới.

Ngoài ra, tiếng kêu mà bạn tả chưa chắc phát ra từ trụ lái, mà có thể ở các vị trí khác do rơ ổ bi trục láp (mòn ổ bi) hoặc giảm chấn bị rơ, khi đánh lái thì sự rơ theo phương ngang lớn, kết hợp với tính đàn hồi của lốp có thể dẫn đến tiếng kêu  nói trên. Khắc phục bằng cách kiểm tra và thay mới.

Vô-lăng sắt

Bài viết được sự hỗ trợ của chuyên gia Vina Mazda
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Bạn có thể quan tâm