Home > So sánh > So sánh Ford Transit và Hyundai Solati – Lựa chọn nào để kinh doanh?

So sánh Ford Transit và Hyundai Solati – Lựa chọn nào để kinh doanh?

Tháng Mười 13, 2020 - 7:48 sáng

Phân khúc xe khách 16 chỗ tại Việt Nam đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa “lão làng” Ford Transit và “tân binh” Hyundai Solati. Hai chiếc xe có quá nhiều khác biệt, cả về giá cả, trang bị, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa…

Câu hỏi: “Chọn xe nào sẽ tối ưu cho nhu cầu kinh doanh vận tải hành khách?” có thể sẽ khiến nhiều người phải đau đầu. Để giải đáp thấu đáo nhất vấn đề này, chương trình đánh giá có sự tham gia của anh Nghĩa Phó – Quản trị viên diễn đàn VHX (Văn hóa xe) – một người lái xe chuyên nghiệp và cũng đang kinh doanh vận tải hành khách.

Ford Transit vốn là chiếc xe đứng đầu thị trường xe 16 chỗ tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Hiện chiếc xe này có giá bán hơn 700 – 798 triệu đồng tùy phiên bản, thậm chí còn được giảm giá trực tiếp tại đại lý nên chi phí đầu tư sẽ vô cùng hấp dẫn. Trong khi đó, Hyundai Solati có giá 1,060 tỷ đồng, nghĩa là cao hơn đối thủ tới khoảng 300 triệu đồng.

Và dưới đây là những khác biệt chi tiết giữa hai chiếc xe:

Độ êm và tính năng

Vận tải hành khách trong đô thị là nhu cầu của nhiều doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cá thể khi đầu tư mua xe để đưa đón học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên. Ford Transit thấp hơn khoảng 40cm và cũng ngắn hơn khoảng 40cm so với Solati. Chính vì vậy, chiếc xe Ford linh hoạt hơn hẳn khi di chuyển trong các con phố nhỏ, hay những điểm hạn chế chiều cao.

Tuy nhiên, chiếc Solati cũng có những ưu điểm để “phản pháo” lại đối thủ. Vị trí lái của Solati cao hơn, tầm quan sát tốt hơn, không gian để chân của người lái cũng rộng rãi và thoải mái hơn. Chân côn hay chân phanh của Solati cũng nhẹ nhàng và mượt mà hơn so với Transit.

Trên lý thuyết, động cơ của Hyundai Solati mạnh mẽ hơn, nhưng chiếc xe lại nặng hơn Transit tới khoảng 300kg. Vì vậy, Transit tiếp tục giành lợi thế về khả năng tăng tốc cũng như độ linh hoạt khi di chuyển trên đường đô thị đông đúc.

Trên đường trường, sự khác biệt tiếp tục bộc lộ rõ giữa hai chiếc xe 16 chỗ này.

Về độ yên tĩnh, hai xe tương đương nhau khi chạy tốc độ cao. Theo kết quả từ thiết bị đo chuyên dùng, cả hai xe đều cho chỉ số độ ồn khoảng 68dB ở tốc độ 100km/h trên xa lộ.

Hệ thống treo của Transit chắc chắn và cân bằng hơn, tạo cảm giác thân xe ổn định hơn khi chạy tốc độ cao, không bồng bềnh như Solati. Động cơ của Transit với các thông số không bằng Solati, nhưng thân xe nhẹ khiến cho các pha vượt xe hay tăng tốc bứt phá nhanh hơn.

Cuối cùng là trên địa hình đường đèo, Solati với thân xe cao, trọng lượng lớn và giảm xóc mềm tiếp tục khiến chiếc xe này mất lợi thế so với đối thủ. Xe bị lắc ngang rất mạnh và tạo cảm giác nguy hiểm khi ôm cua. Ngoài ra, trọng lượng nặng hơn cũng khiến cho hệ thống phanh của Solati làm việc dưới áp lực khắc nghiệt hơn.

Cũng theo anh Nghĩa – Quản trị viên VHX: “Transit tạo cho người lái cảm giác rất thoải mái và dễ chịu khi phải chạy hành trình rất dài. Trung bình mỗi ngày chúng tôi có thể chạy hàng trăm km, thậm chí có ngày cao điểm tới cả nghìn km, thì tư thế lái thoải mái chắc chắn, tạo cảm giác an toàn có vai trò vô cùng quan trọng”.

Thiết kế và tiện nghi

Do có chiều cao và chiều dài lớn hơn, nên Solati trông đồ sộ hơn hẳn so với Ford Transit.

Về trang bị ngoại thất, Hyundai Solati có một số chi tiết trội hơn so với Ford Transit. Có thể kể ra như Solati có đèn chiếu sáng hiện đại hơn với bóng chiếu projector, gương chiếu hậu rộng hơn và tích hợp đèn báo rẽ hay bậc bước phụ điều khiển điện dành cho người già và trẻ em.

Ở khoang lái, Hyundai chiều lòng người lái hơn so với Transit. Các hộc chứa đồ nhiều hơn. Ở khoang hành khách, giá để đồ cũng là điểm cộng của chiếc xe 16 chỗ “tân binh” này.

Tuy nhiên, các ghế ngồi của hành khách trên Transit lại cho cảm giác thoải mái hơn. Độ rộng các ghế lớn hơn, đồng thời độ ngả rất lớn để tạo cảm giác dễ chịu trên hành trình xa. Ngoài ra, các cửa sổ trên Transit cũng khá thấp, tiện lợi cho hành khách ở mọi lứa tuổi có thể ngắm cảnh trong khi di chuyển. Trong khi Transit có đủ 16 ghế thì Solati chỉ có 15 ghế chính và 1 ghế phụ.

Khoang chứa đồ phía sau của Solati rất rộng, chứa được rất nhiều hành lý trong những chuyến du lịch dài ngày hay chở khách đường dài.

Về trang bị an toàn, Hyundai Solati có 2 túi khi cho hàng ghế trước, trong khi đó Transit chỉ có 1 túi khi cho người lái. Các trang bị an toàn cơ bản khác thì hai xe tương đương nhau.

Chi phí đầu tư và sử dụng

Như đã đề cập ban đầu, chi phí đầu tư Ford Transit thấp hơn khoảng 300 triệu là lợi thế không nhỏ đối với các nhà kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp mua xe theo lô. Số tiền mua 3 chiếc xe Hyundai Solati sẽ mua được 4 chiếc xe Transit. Thời gian thu hồi vốn khi đầu tư Transit sẽ nhanh hơn.

Về chi phí nhiên liệu, trên hành trình chúng tôi lái thử, chiếc Ford Transit tiêu hao khoảng 9,8 lít/100km, trong khi đó Hyundai Solati chỉ khoảng 8,5 lít/100km. Điều đó có nghĩa là cứ 100km thì Solati tiết kiệm khoảng 18.000 đồng so với đối thủ. Nếu mỗi tháng chạy khoảng 10.000km thì sẽ tiết kiệm gần 2 triệu đồng – số tiền này thật sự không đáng kể với khoản chênh lệch giá.

Cuối cùng là chi phí bảo dưỡng và sửa chữa và đây chính là yếu tố nhiều người có thể ngạc nhiên. Trong vài năm qua, Ford Việt Nam đã nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời điều chỉnh giá dịch vụ cũng như phụ tùng ở mức rất cạnh tranh. Kết quả là cả chi phí bảo dưỡng định kỳ lẫn giá phụ tùng thay thế của Ford Transit đều thấp hơn đáng kể so với Hyundai Solati.

Chi phí bảo dưỡng định kỳ

Chi phí bảo dưỡng tại Ford Transit (có VAT) Hyundai Solati (có VAT)
1.000km (VND) 1.116.500 Không bảo dưỡng
10.000km (VND) 1.449.800 1.200.000
20.000km (VND) 1.889.800 2.600.000
30.000km (VND) 2.626.800 1.200.000
40.000km (VND) 3.319.800 5.500.000
50.000km (VND) 1.449.800 1.200.000
60.000km (VND) 3.066.800 2.600.000
70.000km (VND) 1.449.800 1.200.000
80.000km (VND) 2.989.800 7.000.000
Tổng tới 80.000km (VND) 19.358.900 22.500.000

 

Giá phụ tùng thay thế phổ dụng

Hạng mục phụ tùng Ford Transit Hyundai Solati (giá có VAT)
Má phanh trước (VND/bộ) 1.890.000 3.102.000
Má phanh sau (VND/bộ) 2.190.000 1.452.000
Giảm xóc trước (VND/chiếc) 2.508.000 2.882.000
Giảm xóc sau (VND/chiếc) 1.070.000 2.464.000

 

Kết luận

Hyundai Solati là chiếc xe mới, với khoang chứa đồ rộng rãi, động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn, sẽ là lựa chọn của những lái xe muốn có trải nghiệm mới. Trong khi đó, Ford Transit là lựa chọn của những người có tư duy thực dụng, đặt vấn đề hiệu quả và kinh tế lên hàng đầu, linh hoạt và phù hợp với nhiều đối tượng hành khách.

“Với tất cả những gì bộc lộ, Ford Transit là lựa chọn của chúng tôi trong chương trình này. Đây là chiếc xe đạt được sự hài hòa nhiều khía cạnh cho nhu cầu kinh doanh, từ thiết kế đến tính năng vận hành, từ chi phí đầu tư đến chi phí sử dụng”, anh Nghĩa Phó kết luận.

Tổng kết ưu nhược điểm

  Ford Transit Hyundai Solati
Ưu điểm 1_Thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt

2_Tầm quan sát của hành khách tốt

3_Cân bằng thân xe tốt khi ôm cua

4_Chi phí bảo dưỡng & sửa chữa thấp

5_Thu hồi vốn đầu tư nhanh hơn

1_Trang bị ngoại thất hiện đại hơn

2_Không gian chứa đồ rộng khắp nơi

3_Động cơ và hộp số mượt mà

4_Tiêu hao nhiên liệu thấp

5_Hệ thống đại lý phủ rộng hơn

Nhược điểm 1_Khoang hành lý chật hẹp

2_Trang bị ngoại thất ở mức cơ bản

1_Kích thước thiếu linh hoạt trong phố

2_Độ cân bằng kém khi ôm cua

 

Thông số kỹ thuật cơ bản

Hạng mục Ford Transit Hyundai Solati
Dài x rộng x cao (mm) 5.780 x 2.000 x 2.360 6.195 x 2.038 x 2.760
Chiều dài cơ sở (mm) 3.750 3.670
Khoảng sáng gầm xe (mm) 165 185
Trọng lượng không tải (kg) 2.455 2.720
Bán kính vòng quay (m) 6,65 6,30
Động cơ TDCi, diesel turbo điều khiển cánh VGT, 2.402cc, Euro 4 D4CB 2.497cc, Turbo diesel, Euro 4
Công suất cực đại 140PS/3.500v/ph 170PS/3.600v/ph
Mô-men xoắn cực đại 375Nm/2.000v/ph 422kgm/1.500-2.500v/ph
Hệ thống dẫn động Hộp số sàn 6 cấp, cầu sau Hộp số sàn 6 cấp, cầu sau
Hệ thống treo trước/sau Độc lập MacPherson/Lá nhíp Độc lập MacPherson/Lá nhíp
Hệ thống phanh trước/sau Đĩa/đĩa Đĩa/đĩa
Kích thước lốp xe 215/75 R16 235/65 R16C – 8PR

(Theo OFFB)

Bạn có thể quan tâm