Home > Lái xe an toàn > Nhiều tài xế thao tác không chuẩn khi đỗ xe trên dốc

Nhiều tài xế thao tác không chuẩn khi đỗ xe trên dốc

Tháng Tư 17, 2015 - 2:07 chiều

Đỗ xe trên địa hình dốc cũng cần có những kỹ thuật căn bản và kinh nghiệm để xe không bị trôi, đồng thời không làm hư hỏng hộp số.

Do_xe_tren_doc

Đánh lái sang phải khi đỗ xe trên lề đường dốc xuống để xe không lao ra ngoài trong trường hợp bị trôi

Trên thực tế, không phải trong trường hợp nào chúng ta cũng tìm được vị trí đỗ xe lý tưởng như trong các bãi đỗ xe hay trong gara, với nền bằng phẳng, có mái che, có bảo vệ… Hãy tưởng tượng bạn đang đi dã ngoại ở một vùng đồi núi hay cao nguyên với những con đường dốc lên tới 10%. Và bạn muốn dừng xe ít phút để ngắm cảnh.

Việc tin tưởng hoàn toàn vào hệ thống phanh tay có thể dẫn đến những rủi ro đáng tiếc khi phanh tay bị hỏng vì một lý do nào đó, hoặc đơn giản là phanh tay không đủ lực để hãm chiếc xe đứng im trên dốc. Từ những nguyên nhân khác nhau, chiếc xe bị trôi khi đang đỗ trên đường dốc. Yêu cầu tối thượng trong trường hợp này là không những phải đảm bảo ít nguy hiểm nhất cho chính chiếc xe của bạn (chứ không hẳn là ít thiệt hại nhất), mà còn đối với những phương tiện khác đang tham gia giao thông.

Đỗ xe theo chiều dốc lên

Nếu đỗ xe theo chiều dốc lên ở nơi lề đường có mép phân cách cứng, đánh lái về bên trái. Như vậy, bánh xe trước sẽ bị lề đường chặn lại trong trường hợp xe bị trôi tuột về phía sau.

Nếu đỗ xe theo chiều dốc lên ở nơi lề đường không có mép phân cách cứng, đánh lái về phía bên phải. Trong trường hợp bị trôi, xe sẽ tụt ra lề đường, không gây nguy hiểm cho các xe khác đang tham gia giao thông.

Đỗ xe theo chiều dốc xuống

Nếu đỗ xe theo chiều dốc xuống, luôn đánh lái về phía bên phải cho dù có lề đường hay không có lề đường. Trường hợp bị trôi về phía trước, xe luôn luôn đi ra phần lề đường, vẫn đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác đang tham gia giao thông.

Sai lầm thường gặp với xe số tự động

Ngoài kỹ thuật đánh lái khi đỗ trên địa hình dốc, những “tài già” còn phải biết thứ tự thao tác với hộp số tự động để hệ thống chốt khóa hộp số không bị mắc kẹt ở chế độ P. Hãy so sánh các bước thao tác đỗ xe ở 2 loại địa hình:

Loại địa hình Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Bước 5 Bước 6 Bước 7
Địa hình phẳng Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn Chuyển số về P Kéo phanh tay Nhả phanh chân
Địa hình dốc Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn Chuyển số về N Kéo phanh tay Nhả phanh chân Đạp phanh chần lần 2 Chuyển cần số về P Nhả phanh chân

Nếu đỗ xe trên dốc với 4 thao tác như trên địa hình phẳng, xe có thể vẫn còn bị cựa sau khi nhả phanh chân, khiến chốt khóa hộp số bị kẹt. Khi muốn xuất phát trở lại, quá trình chuyển số sẽ rất khó khăn, lặp lại nhiều lần có thể làm hư hỏng hộp số.

Trong một số trường hợp đặc biệt như dốc quá cao, lái xe phải vận dụng cả những biện pháp “thủ công” bổ sung như dùng vật cứng (gạch, đá, gỗ…) chẹn bánh xe.

Vô-lăng sắt

Bạn có thể quan tâm