Home > Tư vấn > Lời giải cuối cho câu chuyện động cơ Bi-turbo thấm dầu – Sửa chữa triệt để miễn phí, gia hạn bảo hành tới 5 năm

Lời giải cuối cho câu chuyện động cơ Bi-turbo thấm dầu – Sửa chữa triệt để miễn phí, gia hạn bảo hành tới 5 năm

Tháng Tám 6, 2020 - 4:51 chiều

Động cơ diesel 2.0L trên các dòng xe Everest và Ranger mới của Ford bị rò rỉ dầu là một trong những đề tài gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Vậy bản chất vấn đề này là gì? Giải pháp kỹ thuật sẽ được tiến hành như thế nào?

Qua khảo sát trong hội Everest và Ranger, có hàng trăm xe bị rò rỉ dầu ở mặt bưởng cam và có vết ẩm dầu ở cổ nạp két làm mát turbo. Trong số những xe được ghi nhận, có xe bị rất ít, chỉ ướt một vài centimét vuông, có xe bị ướt rộng như lòng bàn tay, hoặc thấm rộng xuống bên dưới.

Về mặt tâm lý, vấn đề này đã gây, hoang mang trong cộng đồng người sử dụng xe. Cũng dễ hiểu, vì cả Everest và Ranger là những chiếc xe khá đắt tiền, và người mua xe hoàn toàn có quyền mong đợi được sở hữu một sản phẩm hoàn thiện để an tâm trong quá trình sử dụng.

Vậy còn về kỹ thuật, liệu hiện tượng ngấm dầu có gây ảnh hưởng gì tới chất lượng vận hành và độ an toàn của xe hay không?

Hiện tượng và nguyên nhân sâu xa

Trên các xe Everest và Ranger bị ảnh hưởng, có 2 vị trí có vết dầu.

Vị trí số 1 là cổ nạp két làm mát turbo. Đây là điểm nối giữa ống cao su dẫn khí turbo và két làm mát khí nạp. Khi động cơ hoạt động, turbo quay và nén khí vào trong đường ống, rồi thổi qua két làm mát trước khi vào buồng đốt. Áp suất ở bên trong đường ống này luôn rất cao.

Ngoài ra, khi động cơ làm việc, dầu bôi trơn luôn bốc hơi khi nóng lên (rất ít, và động cơ nào cũng vậy). Hơi dầu này sẽ được dẫn qua một đường ống thông với đường nạp turbo, với mục đích đưa vào buồng đốt để đốt cháy tiếp, nên trong đường ống nạp turbo luôn có hơi dầu. Hơi dầu được nén với áp suất cao sẽ bị rò rỉ nếu bất kỳ vị trí nào trên đường ống bị yếu hoặc hở.

Như vậy có thể kết luận, hơi dầu rò rỉ ra ngoài có thể do gioăng không thật sự kín, hoặc chính cổ nạp của két làm mát có độ nhẵn bề mặt không đồng đều. Việc hơi dầu được dẫn trở lại vào buồng đốt là nguyên lý hoạt động bình thường của tất cả các loại động cơ diesel turbo thân thiện với môi trường. Khi hơi dầu qua két làm mát, một phần nhỏ có thể hóa lỏng và đọng thành giọt trong két.

Vị trí có dầu số 2 được ghi nhận trên mặt bưởng cam, tại vị trí mối lắp ghép chữ T, giữa 3 bộ phận là nắp máy, lốc máy và bưởng cam. Vị trí này nằm khá cao, cách các-te dầu khoảng 40cm.

Vậy câu hỏi là tại sao lại có dầu ngấm ra ở đây? Trong quá trình dây đai cam hoạt động, có thể có những giọt dầu bắn lên và đọng ở ngách chữ T này, rồi ngấm ra ngoài khi bên trong động cơ có áp suất trong quá trình hoạt động.

Mức độ ảnh hưởng

Động cơ diesel 2.0L có 8 lít dầu, mà để hao hụt từ mức MAX xuống đến mức MIN thì phải hao tới 2 lít.

Trong khi đó, hầu hết các xe được ghi nhận bị ảnh hưởng đều rò rỉ rất ít, chỉ vài giọt trong vài tháng. Một số xe có thể nhiều hơn, nhưng hiện tượng chảy thành giọt tới mức nguy hiểm thì chưa ghi nhận. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bỏ qua và chủ quan. Các chủ xe hãy định kỳ kiểm tra dầu bôi trơn khoảng 1 tháng 1 lần.

Một vấn đề quan trọng nữa mà người sử dụng quan tâm là dầu bị rò ra ngoài liệu có gây cháy nổ? Động cơ làm việc trong điều kiện lý tưởng thường nóng khoảng 86 – 95 độ C, để cháy thì lượng dầu đọng tại chỗ phải tối thiếu là 15 ml và nhiệt độ chớp cháy của dầu máy là 495 độ C. Chính vì vậy, nguy cơ gây cháy là không thể xảy ra.

Giải pháp kỹ thuật và Cam kết dịch vụ của Ford Việt Nam

Với những xe bị ảnh hưởng, Ford Việt Nam tiến hành thay thế miễn phí cụm ống turbo và két làm mát turbo, đồng thời thay cả bưởng cam và xử lý keo mới. Ngoài ra, hãng cũng gia hạn bảo hành hiện tượng ngấm/ rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam phía trước thêm 2 năm nữa, lên đến 5 năm và không giới hạn số km. Riêng đối với ống làm mát khí nạp, do đây là phương án sửa chữa và thay mới hoàn toàn nên đã giải quyết triệt để vấn đề này. Hành động này khiến những chiếc xe Ford trang bị động cơ 2.0L turbo trong diện ảnh hưởng trở thành những chiếc xe được bảo hành tốt nhất Việt Nam.

Nhận định về việc rò rỉ dầu, anh Hà Đức Quyền – đại diện Gara Thành ở Hà Nội cho biết: “Việc rò rỉ dầu ở ống nạp két làm mát turbo hay mặt bưởng cam là chuyện không hiếm gặp, xảy ra với rất nhiều dòng xe đã qua sử dụng, của nhiều hãng. Với trường hợp ẩm dầu ở ống nạp thì chúng tôi thường thay gioăng cao su. Còn trường hợp rỏ rỉ dầu ở bửng cam thì tháo bửng và xử lý lại bằng keo gắn máy”.

Như vậy có thể kết luận rằng, đây là không phải là vấn đề xảy ra với riêng dòng động cơ diesel 2.0L của Ford. Các chủ xe trong diện bị ảnh hưởng không nên quá lo lắng, ngoài việc định kỳ vệ sinh bướm ga và cảm biến đo gió, định kỳ kiểm tra mức dầu, nếu phát hiện rò rỉ thì mang xe tới xưởng dịch vụ chính hãng để được bảo hành. Ford Việt Nam sẵn sàng kiểm tra và tư vấn đối với tất cả các khách hàng có quan ngại về hiện tượng nêu trên khi mang xe tới đại lý, đồng thời đã đưa việc kiểm tra hiện tượng ngấm dầu vào thành một bước tiêu chuẩn trong bảo dưỡng định kỳ của các dòng xe liên quan để có những tư vấn kịp thời cho khách hàng.

(Theo OFFB)

Bạn có thể quan tâm