Home > CLB topcar > Land Rover và hành trình tìm khoảnh khắc đẹp nhất của mùa thu

Land Rover và hành trình tìm khoảnh khắc đẹp nhất của mùa thu

Tháng Mười 14, 2020 - 11:11 sáng

Nếu đã từng đi và trải nghiệm nhiều nước trên thế giới, chắc hẳn nhiều người sẽ nhận ra rằng Việt Nam là một trong những nước đứng đầu về cảnh sắc thiên nhiên. Và mùa thu chính là quãng thời gian tuyệt vời cho những “gã” ham mê xê dịch. Không bỏ lỡ cơ hội, chúng tôi lên đường cùng những chiếc xe nổi tiếng về khả năng địa hình Land Rover.

Đồng hành trong chương trình trải nghiệm mùa thu này là những chiếc xe được sinh ra vừa để di chuyển hằng ngày, vừa để offroad mạnh mẽ. Sự đồng hành của thương hiệu lốp nổi tiếng bền bỉ Bridgestone với dòng lốp cao cấp Alenza mới của hãng càng làm cho mọi người trong đoàn cảm thấy thoải mái và an tâm hơn.

Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ có đủ các cung bậc cảm xúc, từ địa hình đến cảnh sắc. Từ trèo đèo lội suối, băng rừng, xuyên qua những dãy núi bạt ngàn màu sắc với cung đường mưa nắng, với những thửa ruộng bậc thang. Và đặc biệt hành trình săn mây cực kỳ lý thú, mây buổi sáng sớm tinh mơ, hay mây giữa trưa nắng 12h và cả mây chiều lúc hoàng hôn cũng không kém phần hấp dẫn, hồi hộp.

Lộ trình 3 ngày, chúng tôi sẽ tới các địa danh Ý Tý – Ô Quý Hồ (Lào Cai) – Than Uyên (Lai Châu) – Long Cốc (Phú Thọ) và trở về Hà Nội.

Ngày đầu tiên của hành trình, cung đường Hà Nội – Lào Cai khoảng 250km cao tốc thật êm ái, dễ chịu, nhưng hơi tẻ nhạt vì với vận tốc đều đều 80km/h. Tuy nhiên, buổi chiều là quãng thời gian hấp dẫn với cả đoàn.

Do nhầm lẫn khi quan sát bản đồ, chúng tôi tiến vào một cung đường thật sự khó khăn bởi sau vài trận mưa lớn đã khiến đoạn đường từ Lào Cai lên Bản Xèo, Mường Hum, Dền Sáng, Nhìu Cồ San… với chiều dài khoảng 70km sạt lở, đường đi lại khá hiểm trở, đường khá hẹp, các khúc cua liên tục. Độ nghiêng được cảnh báo chính xác càng thách thức người cầm lái hơn, chỉ cần chệch một chút là đi xuống vực. Khi phát hiện ra bị nhầm đường, chúng tôi đã hội ý và quyết định không quay lại nữa mà cứ tiếp tục chinh phục con đường chông gai này bởi đã có chiến binh Range Rover Sport đồng hành.

Những khúc cua gấp làm tạm để sửa lại những đoạn đường hư hỏng, những pha tránh nhau làm cả đội ngồi trên xe nín thở để qua. Đường gập gềnh, bùn đất và cả những tảng đá chỉ có xe cẩu mới mang đi được. Thành quả mà cả đội được trả công xứng đáng là thung lũng Mường Hum với dòng suối đá nước trong veo và những viên đá cuội tròn trông thật bắt mắt. Đôi khi chúng tôi không có sự lựa chọn mà phải đối mặt với khó khăn. Có thể kể ra như phải cho chiếc xe băng qua đập tràn nước chảy khá xiết thay vì đi trên cầu hẹp.

Dịp này, thung lũng Mường Hum đã gặt, nhưng không kém phần thơ mộng huyền ảo bởi người dân nơi đây đốt những đống rơm còn sót lại sau mùa gặt. Thấp thoáng bên mái nhà nhỏ là cảnh bà con mang thóc ra hong gió cho bay đi những hạt lép. Hình ảnh đó khiến cả đội quên luôn đoạn đường khó khăn vừa qua, cuộc sống thanh bình đến lạ thường.

Qua khỏi Mường Hum chúng tôi về Nhìu Cồ San – Ý Tý, vẫn qua những khúc cua gấp, nhưng đoạn đường này dễ thở hơn, bởi không còn những hình ảnh sạt lở đất lớn nữa, nhưng cũng không được êm ái bởi có lẽ mưa nhiều, chất lượng đường ở đây không được tốt nên vẫn gặp phải nhiều ổ gà. Chúng tôi băng qua khu rừng già, nơi đây họ gọi là Rừng Phong, những chiếc lá Phong chuyển màu vào Thu khiến đỏ rực cả cánh rừng. Tuyệt đẹp và hoang sơ!

Chúng tôi bắt đầu ngày thứ 2 của hành trình từ rất sớm, mây mù bao phủ toàn bộ núi rừng bỗng chốc rực sáng khi mặt trời bắt đầu thức dậy, rồi cuộc đuổi bắt của những đám mây như những chú sóc thoắt ẩn thoắt hiện trên cây.

Rời Ý Tý, cả đoàn rẽ theo lối đi Ô Quý Hồ (Lai Châu). Chặng đường này một nửa vẫn là đường nhựa nhưng đã bị xuống cấp vì mưa lũ. Tới Sapa, một phần giáp ranh với Lai Châu, con đường trở nên dễ chịu hơn, rộng và láng mịn hơn.

Đầu giờ chiều, chúng tôi đến Than Uyên, một huyện của Lai Châu, và công cuộc săn mây bên hồ nước xanh như ngọc cũng không kém phần hấp dẫn, những đám mây trắng muốt bay trên trời, nhưng có những đám mây đi lạc che toàn bộ mặt trời, khiến cả đoàn phải ngồi đợi khoảnh khắc mặt trời chiếu sáng xuống hồ nước. Nếu như chạy trên đường đèo dốc, các chiến binh dũng mãnh như những chú hổ, thì lúc này đây các chiến binh lại uốn lượn uyển chuyển như bầy thiên nga soi mình bên hồ nước.

Rời hồ nước xanh như ngọc, chúng tôi chạy thẳng về Mù Cang Chải cho kịp chiêm ngưỡng những cú thả người bằng dù lượn trên đỉnh đèo Khau Phạ. Nhưng rất tiếc trời chuyển mưa, thời tiết nơi đây thật lạ, chỗ mưa chỗ nắng. Đành chia tay cung đường này để cả đoàn về thẳng Suối Giàng Yên Bái.

Sáng sớm ngày thứ 3 của hành trình, tôi đã bị đánh thức bởi tiếng gà gáy dưới gốc cây chè cổ thụ ngàn năm tuổi. Hé rèm cửa, một cảm giác rùng mình vì lạnh, nhưng vô cùng thích thú bởi mây mù mang theo sương sớm lùa vào tận phòng ngủ. Cả đoàn dậy sớm uống trà và cùng nhau thưởng thức những đám mây luồn dưới bản. Có lúc nhìn thấy từng con cún nhỏ theo chân chủ đi làm trên nương, nhưng chỉ vài phút sau tất cả lại chìm trong sương mây, cuộc sống thoát ẩn thoắt hiện khiến người lớn cảm thấy thích thú như trẻ con chơi trốn tìm.

Rời Suối Giàng cả đoàn về thẳng đồi chè Long Cốc ở Phú Thọ. Đoạn đường này có hai con đèo chính nhưng không quá dài là Đèo Ách và đèo Khế. Nếu như Đèo Ách ngoằn nghèo nhưng êm ái thì Đèo Khế lại có chút khó khăn vì đoạn đường này đang sửa chữa. Các chiến binh được dịp lội bùn trên con đường trợt trượt, nhưng tất cả đều rất tự tin vượt qua không chút trở ngại.

Cuối cùng các chiến binh cũng lăn bánh trên đồi chè Long Cốc – một trong những địa danh nổi tiếng đã đi vào thơ ca. Cả đoàn xe leo lên đến đỉnh đồi chè không một chút khó khăn, bởi những chiến binh này sinh ra là để offroad, là để chinh phục những cung đường như vậy.

Và công cuộc săn mây săn nắng lại bắt đầu…