Home > Lái xe an toàn > Lái xe trên đường nông thôn có gì khác?

Lái xe trên đường nông thôn có gì khác?

Tháng Sáu 17, 2014 - 4:52 sáng

Tham gia giao thông vùng nông thôn luôn tiềm ẩn những bất ngờ và người lái xe cần có kinh nghiệm để tránh tai nạn.

Đích đến của các kỳ nghỉ thường ở xa trung tâm thành phố, và nhiều người có sở thích tự mình lái đi chơi, thậm chí là trên lộ trình rất dài. Tuy nhiên, hằng ngày lái xe đến công sở trong đô thị đã quen, nhưng không phải thói quen nào cũng vận dụng được trên đường giao thông nông thôn hoặc tỉnh lộ.

Rủi ro tiềm ẩn khi đường vắng

Duong_nong_thon_1

Trên nhiều tuyến đường tỉnh lộ Việt Nam hoặc đường nông thôn, giới hạn tốc độ có thể lên đến 70km/h. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đường tỉnh lộ luôn có rất nhiều đường nhánh hay nhà dân sinh sống ở hai bên, và đó là điều kiện để những nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra. Lý do là các phương tiện hai bánh bất ngờ lao từ trong ngõ ra, hoặc trẻ em bất ngờ chạy ra đường…

Chính vì vậy, lái xe ở đường nông thôn nhiều khi cần có sự quan sát và cảnh giác cao hơn trên đường đô thị. Các lái xe cần duy trì tốc độ vừa phải, thậm chí là thấp hơn giới hạn cho phép, tập trung vào lộ trình, chú ý các đường nhánh hoặc các khu đông dân cư, khu chợ…

Đừng làm súc vật hoảng sợ

Duong_nong_thon_2

Một trong những cảnh dễ dàng bắt gặp trên đường giao thông nông thôn hoặc tỉnh lộ Việt Nam là súc vật trên đường, thậm chí đi thành đàn như trâu, bò, dê… Đặc điểm khó chịu nhất của chúng là đi nghênh ngang, và rất hay bị hoảng loạn khi xe bấm còi gần tai hoặc bị đèn pha chiếu vào mắt vào ban đêm.

Chính vì vậy, nếu quan sát thấy súc vật đi phía trước, các lái xe cần chủ động giảm tốc độ từ xa. Khi đã đến gần súc vật thì đi chậm tới mức thấp nhất có thể và tuyệt đối không bấm còi. Nếu ban đêm thì nên chuyển đèn pha về chế độ chiếu gần. Súc vật sẽ từ từ tránh ra để nhường đường một cách an toàn.

Cẩn thận khi vượt xe công nông

Duong_nong_thon_3

Vượt một chiếc xe hơi khác đang bon bon trên xa lộ khác hẳn với việc vượt một chiếc máy nông nghiệp, chiếc công nông đang chở đầy hàng, một chiếc máy kéo, xe thồ, hay xe súc vật kéo trên đường giao thông nông thôn. Lý do là các loại xe và phương tiện đặc trưng ở vùng nông thôn này thường chậm chạp, cồng kềnh, bánh thò ra ngoài hoặc làm rơi vãi hàng hóa.

Hãy nhớ rằng bánh xe của nhiều loại phương tiện nông nghiệp thiết kế thò ra ngoài so với thân xe. Bạn có thể bị va quệt nếu giữ thói quen căn theo gương chiếu hậu hay thân xe đối với xe hơi thông thường. Điều quan trọng nữa là phải quan sát phía trước xem có những điều kiện bất lợi hay không, như có xe đạp, xe thô sơ, mép đường đối diện quá hẹp hay không bằng phẳng, khuất tầm nhìn…

Rủi ro ngay trên mặt đường

Duong_nong_thon_4

Khác với đường giao thông đô thị, mặt đường nông thôn Việt Nam có chất lượng rất không đồng đều. Ổ gà, ổ voi có thể xuất hiện, hoặc bị sạt lở. Nếu trời mưa thì mức độ rủi ro tiềm tàng còn lớn hơn nhiều. Những đoạn đường đất hoặc lát gạch có thể rất trơn trượt hoặc xuất hiện những vũng nước sâu mà không thể lường được dưới vũng nước đó là gì.

Kinh nghiệm cũ nhưng vẫn phải nhắc lại là giảm tốc độ trên những mặt đường như vậy. Đánh lái không được gấp mà cũng phải hết sức từ từ. Muốn phanh để dừng xe thì lái xe cũng phải tính toán khoảng cách phanh xa hơn, gấp đôi hoặc gấp ba quãng phanh trên đường tốt.

Vô-lăng sắt

Bạn có thể quan tâm