Home > Chuyên đề > “Lái mới, mong được thông cảm! Xin cảm ơn!”

“Lái mới, mong được thông cảm! Xin cảm ơn!”

Tháng Bảy 5, 2016 - 12:05 chiều

Khi mới lái, tâm lý chưa ổn định hoặc do chưa quen với chiếc xe, nhiều tài xế đã rất lúng túng, vụng về, thậm chí là mắc nhiều lỗi điển hình trong quá trình sử dụng xe và lưu thông trên đường.

Nhat_ky_lai_moi

Thành viên Escape_2013 của diễn đàn Otofun nhớ lại một chuyến đi năm 2008 khi vừa mới lấy bằng lái, nhưng vẫn tự tin thuê một chiếc xe tự lái để đưa cả nhà đi chơi ở Mộc Châu – Sơn La. Do mải chơi, lúc cả gia đình anh chuẩn bị trở về thì trời đã tối.

Khi bật đèn chiếu sáng, ánh sáng quét quá gần và tối mù, khiến người lái chỉ có thể nhìn rõ đoạn đường phía trước cách mũi xe chỉ khoảng 30 mét. Xe có đèn sương mù, nhưng không hiểu công tắc để bật đèn ở đâu. Anh đành phải đi rất chậm, có đoạn cố bám theo một chiếc xe khác, nhưng cũng nhanh chóng bị cắt đuôi do không thể theo kịp.

Dừng lại ở một nhà hàng ven đường để uống nước, anh đã gặp một lái xe khác, người đã chỉ cho anh một số chức năng cơ bản mà anh không để ý trước đó. Anh nhận ra rằng hóa ra lúc trước anh mới bật đèn chiếu gần, còn muốn bật đèn chiếu xa thì phải đẩy cần bật đèn về phía trước. Anh tiếp tục hành trình với đèn pha sáng rực và đèn sương mù soi sát mặt đường.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện mà Topcar Vietnam ghi nhận được. Và dưới đây là những câu chuyện điển hình khác:

Không biết cài số lùi thế nào

1_Khong-biet-cai-so-lui

Anh Tuấn Đức ở Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội đi chơi cùng bạn trên chiếc Daewoo Lanos. Khi đang uống café, chủ xe có bạn mời đi nhậu và đưa lại chìa khóa xe cho anh để lái xe về. Nhưng anh đã phải toát mồ hôi vì không biết làm thế nào để lùi xe ra khỏi chỗ đỗ, vì không thấy ký hiệu số lùi ở đâu.

Loay hoay mãi không được, anh phải gọi điện hỏi chủ xe, hóa ra trên cần số nó có cái chốt, phải móc và kéo cái chốt ấy lên thì mới vào được số lùi. Các dòng xe số sàn của hãng này như Xe Lacetti hay Gentra cũng có thiết kế cần số tương tự. Nhiều độc giả khác cũng gặp hoàn cảnh tương tự khi thuê hoặc đi nhờ các dòng xe của Daewoo.

Nắp bình xăng bên nào nhỉ?

2_Nap-binh-xang-ben-nao

Chị Ngọc Diễm ở đường Nguyễn Văn Linh, Hải Phòng đã tạt vào cây xăng, nhưng rồi phải loay hoay mãi mới đưa được nắp bình xăng lại gần cột bơm vì không nhớ nắp bình xăng bên nào. Những người đi thuê xe hay mới mua xe nhưng chưa tự đổ xăng bao giờ hay rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Hãy để ý đồng hồ báo xăng trên bảng đồng hồ và bạn sẽ thấy một biểu tượng nhỏ hình cây xăng. Trên hầu hết các dòng xe hiện nay, bên cạnh biểu tượng cây xăng đó còn có một mũi tên nhỏ. Mũi tên đó chỉ về phía nào thì nắp bình xăng sẽ ở bên đó. Trên những dòng xe cũ hơn, đồng hồ báo xăng vẫn có biểu tượng cây xăng, nhưng có thể không có mũi tên.

Vào cây xăng, lại mở cốp

3_Vao-cay-xang-mo-cop

Chị Thu Hà ở khu đô thị mới Linh Đàm lái chiếc Kia Forte đời 2011 vào cây xăng, mở cửa rồi mở luôn cả nắp khoang hành lý. Lý do là lẫy mở nắp bình xăng và lẫy mở nắp khoang hành lý của chiếc xe này nằm ngay cạnh nhau, nên trong lúc luống cuống chị đã kéo nhầm.

Một số dòng xe còn tích hợp hai chức năng này trên cùng một cái lẫy với chữ Pull (kéo) để cho một chức năng và chữ Push (đẩy) để cho chức năng còn lại, khiến nhiều lái xe nhầm lẫn liên tục là chuyện bình thường.

Lốp dự phòng lấy ra thế nào?

4_Lay-lop-du-phong

Đó là trường hợp của anh Chấn Hiệp ở phố Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội khi đang đi trên đường với chiếc Toyota Innova thuê. Phải loay hoay mất gần 10 phút anh mới có thể lấy được chiếc lốp dự phòng để thay vào một quả lốp sau bên phụ bị dính đinh và hết hơi.

Lốp dự phòng trên nhiều dòng xe được đặt ngay trong khoang hành lý, chỉ việc nhấc tấm mặt sàn ra là có thể nhìn thấy. Nhưng trên nhiều mẫu xe, lốp dự phòng lại được để dưới gầm mà mỗi hãng lại có cách thiết kế khác nhau để giữ chắc bộ phận này. Nếu là xe của bạn, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, còn nếu là xe đi thuê, tốt nhất là hãy hỏi người cho thuê xe nếu bạn chưa rõ thông tin này.

Làm sao để thay lốp?

Thay_lop_du_phong2

Anh Minh Trí, ở phố Hoàng Mai, Hà Nội chuẩn bị khởi hành buổi sáng thì phát hiện một lốp sau của chiếc Kia Carens bị hết hơi. Anh bèn lấy kích nâng bánh xe lên, rồi lấy cờ-lê tháo bánh, nhưng bánh xe cứ quay mà bu-lông thì không thể ra được. Một người đi đường đã chỉ cho anh rằng để tháo lốp thì phải dừng xe chỗ bằng phẳng, chuyển cần số về P, nới lỏng các bu-lông rồi mới kích bánh lên và tháo hẳn ra. Lắp lốp dự phòng vào thì làm ngược lại.

Thay lốp dự phòng là công việc cực kỳ quan trọng đối với mỗi lái xe. Lời khuyên là ngay cả khi xe không bị thủng lốp, mỗi tài “non” hãy thực tập công việc này khi tậu một chiếc xe mới.

Bật điều hòa rồi mà nóng quá

6_Bat-dieu-hoa

Anh Minh Đặng ở khu chung cư VOV Mễ Trì – Nam Từ Liêm – Hà Nội mượn một chiếc xe Ford Escape của một người bạn để đưa gia đình về quê. Dưới trời nắng nóng của mùa hè, cả nhà anh đổ mồ hôi mặc dù hệ thống quạt điều hòa vẫn chạy vù vù.

Không thể chịu nổi, anh liền gọi điện cho chủ xe để hỏi nguyên nhân thì mới biết rằng mình mới chỉ bật quạt gió, mà chưa bật A/C, bởi hai chức năng này tích hợp trên cùng một công tắc, phải xoay và nhấn vào. Anh làm theo, đèn LED ở giữa công tắc bật sáng, lúc bấy giờ cả nhà mới vỡ òa khi đón những làn gió mát lạnh từ hệ thống điều hòa.

Mùi rác thải kinh quá!

7_Gio-trong-gio-ngoai

Anh Trung Thủy ở Yên Mô – Ninh Bình đang lái chiếc Ford Escape vừa mới mua về quê thì ngửi thấy mùi rác thải hôi thối dù cửa kính đóng kín. Anh liếc xung quanh thì thấy mình đang đi ngang qua một khu tập kết rác thải. Không biết làm thế nào, anh đành nín thở một đoạn!

Hãy để ý các nút bấm của hệ thống điều hòa. Nút bấm nào có mũi tên đi từ phía ngoài kính lái xuyên vào trong thì đó là nút bấm chuyển sang chế độ lấy gió ngoài, trong khi nút bấm có mũi tên hình chữ U nằm gọn bên trong xe thì đó là chế độ lấy gió trong. Một số xe có thể có thiết kế tích hợp núm bật quạt gió tích hợp chế độ lấy gió, nhưng nguyên lý và ký hiệu thì không thay đổi. Có lái xe còn chia sẻ rằng lúc vội vã họ chẳng biết chức năng ấy nằm ở đâu.

Xe có nước rửa kính không nhỉ?

8_Nuoc-rua-kinh

Chị Lê Nhung ở khu tập thể 361 – Yên Hòa – Cầu Giấy – Hà Nội chuẩn bị lái xe đến cơ quan thì thấy kính lái rất bẩn do bụi từ công trường xây dựng gần đó. Kính thì khô, bật gạt mưa lên rồi, nhưng vết bẩn vẫn bám đầy vì đơn giản là không có nước. Chị đành ra khỏi xe, lấy chiếc khăn lau thấm chút nước uống đóng chai rồi tự lau vậy!

Chức năng phun nước rửa kính thường được tích hợp ngay trong hệ thống điều khiển cần gạt mưa, ký hiệu như hình trên. Người lái muốn rửa kính thì phải kéo mạnh cần điều khiển về phía lòng mình, trong khi nhiều xe khác thì lại đẩy cần này 2 nấc sâu vào phía trong trụ lái.

Quên hạ phanh tay/phanh dừng

9_Quen-ha-phanh-tay

Bước ra khỏi xe sau khi lái từ cơ quan về nhà, chị Thu Hoài đến từ Quỳnh Lưu, Quỳnh Phụ, Thái Bình ngửi thấy mùi khét đặc. Hốt hoảng, chị gọi chồng kiểm tra thì phát hiện thấy suốt 4km đường chị lái xe mà chưa nhả phanh tay, khiến má phanh đã bị cháy.

Với những người đã lái xe lâu năm và quen xe, họ có thể cảm nhận được ngay từ việc xe tăng tốc ì hơn, hoặc xe không thể chuyển bánh ở chế độ ga-răng-ti (với xe số tự động và đã cài số D). Hãy nhớ rằng khi phanh tay chưa nhả hẳn thì đèn báo phanh sẽ sáng. Một số xe cao cấp còn có thêm cảnh báo bằng âm thanh khi lái xe quên nhả phanh dừng.

Hơi nước bám đầy bên trong kính lái

10_Hoi-nuoc-bam-kinh-lai

Khi lái xe ở những vùng lạnh có độ ẩm cao, nhiệt độ trong và ngoài xe chênh lệch quá lớn (trong ấm ngoài lạnh) sẽ làm cho hơi nước ngưng tụ bên trong kính lái. Nhiều lái xe đã chia sẻ không biết làm thế nào để không ngưng tụ hơi nước.

Chức năng sấy kính sẽ phát huy tác dụng trong tình huống kể trên. Trên một số xe (như Kia Forte, Hyundai Elantra), chức năng sấy kính trước (Front) và sau (Rear) được ký hiệu và ghi rõ ràng, nhưng nhiều dòng xe thì chỉ có biểu tượng chứ không chú thích thêm chữ (tiếng Anh). Hãy nhớ rằng biểu tượng kính trước có hình dải quạt, trong khi kính sau có biểu tượng hình chữ nhật.

Làm sao bật cần gạt mưa phía sau?

11_Gat-nuoc-phia-sau

Cũng giống như bộ điều khiển chức năng sấy kính, cần điều khiển gạt mưa cũng có ký hiệu kính trước và kính sau (nếu có, trên các dòng xe có trang bị cả hệ thống lưỡi gạt nước kính sau). Hãy tìm vị trí có vẽ biểu tượng kính sau (hình chữ nhật) và theo hướng mũi tên chỉ dẫn để kích hoạt hệ thống này.

Thế nhưng, không phải ai cũng nắm được điều đó khi bước lên một chiếc xe. Anh Tuấn Anh ở phố Trần Bình, Hà Nội đã mất rất nhiều thời gian, thậm chí phải dừng xe mới lần ra cách bật cần gạt kính sau của chiếc Ford Escape trong hành trình về Phú Thọ một ngày mưa rầm.

Cần gì gương chiếu hậu!

Đó là câu chuyện của thành viên Bo_canh_cung từ diễn đàn Otofun. Chỉ đến khi dừng đèn đỏ và có người đứng bên cạnh nhắc thì anh mới nhận ra là quên mở gương. Topcar Vietnam cũng đã gặp một số trường hợp lái xe trên đường mà quên mở gương chiếu hậu.

Khi bước vào/lên xe và chuẩn bị khởi hành, thao tác vô cùng quan trọng là hãy liếc một lượt từ trái sang phải, qua các chi tiết sau: gương chiếu hậu trái, bảng đồng hồ, gương chiếu hậu trong, gương ngoài bên phải, rồi liếc trở lại gương ngoài bên trái lần nữa trước khi chuyển bánh. Thao tác ấy không chỉ giúp bạn kiểm tra điều kiện giao thông, mà còn phát hiện (nếu có) những sự cố bất thường với chiếc xe.

Thản nhiên cản đường người khác

Có thể bắt gặp tình huống một lái xe “bò” chậm chạp trên đường cao tốc với nét mặt căng thẳng, khiến các xe phía sau xi-nhan hoặc bấm còi inh ỏi để xin vượt. Rất nhiều lái xe chia sẻ sự ức chế và bức xúc khi không được nhường đường. Lời khuyên cho các tài “non” là đừng ngần ngại gắn biển “Lái mới, mong được thông cảm!” hay một câu tương tự lên kính hậu để những lái xe khác đang đi xung quanh nhẫn nại hơn.

Lái mới ở nhiều nước trên thế giới cũng gắn thêm một tấm biển “New Driver” vào sau xe, tạo tâm lý rất thoải mái cho những người đi sau. Nhưng cũng đừng vì thế mà lợi dụng cản đường người khác. Hãy tập cách nghe ngóng và quan sát tốt hơn, nhường đường khi có xe xin vượt và đủ điều kiện an toàn cho phép.

Lùi ngoằn ngoèo trên đường thẳng

Anh Thành Trung ở Chí Linh, Hải Hương về quê trên chiếc C200 mà anh mượn của một người bạn. Lùi xe trong một cái ngõ khá rộng, tới hơn 3 mét, nhưng suýt cho bánh sau xuống rãnh nước, lại phải tiến lên, rồi thò cổ nhòm ra phía sau, rồi lại lùi, lại tiến, lại lùi, mãi mới ra đến đường lớn chỉ cách nhà khoảng 40 mét.

Bí quyết để lùi chuẩn là hãy lấy một vật hay điểm gì đó như vạch kẻ đường, lề đường, một cây bụi hay bất kể thứ gì để làm chuẩn và căn bánh sau. Nếu trên đường có những vật cản như một chiếc xe máy đang đỗ hay một hòn đá thì lấy luôn chướng ngại vật đó để căn khoảng cách bánh xe. Tuy nhiên, đừng quên chú ý quan sát hai bên phía trước trong quá trình lùi, nếu không bạn có thể bị quệt gương hoặc va chạm tai xe với các chướng ngại vật.

Nếu phải lùi xe trên đường quanh co, bạn cũng có thể tự tin nếu căn bánh sau theo điểm chuẩn phía bụng góc cua, nghĩa là đuôi xe cần ngoặt về phía nào thì hãy nhìn gương chiếu hậu và căn về phía đó.

Xe ngược chiều cứ lấn đường mình?!

12_Xe-nguoc-chieu-lan-duong

Nhiều lái mới thường có xu hướng đi sát về phía bên phải làn đường do sợ va chạm với xe đối diện. Chính vì vậy, họ vô tình để một khoảng trống lớn phía bên trái, tạo cơ hội cho các xe đi ngược chiều tranh thủ lấn chiếm, đặc biệt là các lái xe ẩu. Kinh nghiệm là hãy đi giữa làn đường/phần đường của mình và chú ý quan sát những chiếc xe đi ngược chiều.

Đỗ xe xiên xẹo

Đó là trường hợp của chị Thanh Hà ở chung cư VOV, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội. Loay hoay mất mấy phút mà chị không thể cho chiếc xe của mình đỗ ngay ngắn mặc dù khu vực đỗ xe (giữa xe phía trước và xe phía sau) dài gấp đôi thân xe.

13_Do-khong-thang

“Người đẹp” này đã quên hoặc không biết một nguyên tắc rằng để đỗ xe song song trong không gian hẹp thì phải lùi đuôi xe vào trước rồi mới chỉnh đầu xe cho chuẩn. Chị cứ tiến mũi xe vào trước, rồi lùi tiến lùi tiến trong cái không gia nhỏ hẹp ấy. Cuối cùng, chị đành mặc kệ cho chiếc xe đỗ xiên xẹo.

Hai cái cọc quá gần nhau

Anh Quang Vinh ở Lý Nhân, Hà Nam, lái chiếc Ford Escape về quê chơi. Để cấm các xe tải cỡ lớn làm hỏng con đường dân sinh, người ta dựng hai chiếc cọc bê tông cách nhau khoảng 2 mét, chỉ đủ lọt những chiếc xe con. Trong giây lát, anh không thể hình dùng chiếc SUV của mình có lọt qua được hai cái cọc hay không, bèn ra khỏi xe, nhìn bên trái, rồi lại quan sát bên phải, rồi mới vào xe, thò cổ ra ngoài nhìn, rồi từ từ tiến lên từng cen-ti-mét. Ngay sau khi anh đi qua, một chiếc Everest vèo qua hai chiếc cọc như không có chướng ngại gì.

Thận trọng là điều cực kỳ cần thiết trong những tình huống tương tự, chẳng hạn như khi đi qua chợ, vào trong ngõ nhỏ… Một số tài già chia sẻ kinh nghiệm rằng trong những không gian cực hạn hẹp thế này thì lái xe hãy quan sát và đánh giá bên phải, nhưng lại căn trái.

Xe vào cua lắc quá!

Kythuat_om_cua

Chị Khánh Hòa ở phố Cát Linh, Hà Nội, cùng bạn bè của mình đi du lịch trên chiếc Ford Fiesta. Đến điểm vui chơi, ai nấy mặt mày xanh lét, có người nôn thốc. Một người bạn của chị càu nhàu: “Bà lái xe kiểu gì mà lắc quá! Hôm trước đi với cơ quan cũng trên con đường này, tôi thấy rất êm ái và khỏe lắm mà”.

Ôm cua trên đường đồi núi là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu để đánh giá kinh nghiệm của một người lái xe. Những người mới lái thường có xu hướng bo sát tim đường và trả lái muộn, sau đó bất ngờ giật ngược vô-lăng. Thao tác này khiến chiếc xe trao đảo, bị lắc mạnh. Hành khách ngồi trong xe cho dù có thần kinh thép cũng phải căng thẳng.

Vỉa hè thấp thế mà không lên được

Hồi mới tậu 4 bánh, chị Thu Hà ở Linh Đàm, Hà Nội luôn căng thẳng mỗi lần cho xe vào nhà. Lý do là vỉa hè trước cửa nhà chị khá cao, chị phải đạp ga ầm ĩ, rồi bánh xe “chiến thắng” cái vỉa, chồm lên. Đã có lần, chị suýt đâm đổ tường nhà. Một hôm, người hàng xóm thấy vậy bảo chị không nên tỳ bánh sát lề rồi mới đạp ga, mà lùi lại khoảng 0,8 – 1m, rồi từ từ tăng ga, chiếc xe có đà tiến lên nhẹ nhàng lên vỉa rồi vào nhà.

Quả thực, đó là bài học giản đơn nhưng không phải ai mới lái cũng để ý. Lợi dụng đà để tăng lực tác động là bài toán lợi hại được ứng dụng trong rất nhiều công việc hay hoạt động khác, như bổ củi, nhảy cao, nhảy xa,… Đà cũng là yếu tố quan trọng số một để bạn lái xe vượt qua những địa hình khó khăn như cát hay bùn lầy.

Hú hồn, đạp nhầm chân ga

Trong một lần đi dạo phố sau khi mới mua xe, thành viên Bo_canh_cung của diễn đàn Otofun bống thấy chiếc xe chồm lên khi chuẩn bị dừng đèn đỏ tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Nguyễn Thái Học. Rất may là trong nháy mắt anh đạp trúng chân phanh và chiếc xe dừng lại cách đuôi xe trước chỉ khoảng một gang tay.

Đây không phải là trường hợp hiếm gặp trong số những người mới lái xe. Rất nhiều thành viên của diễn đàn trên cũng chia sẻ họ đã ít nhất một lần đạp nhầm chân ga khi mới lái xe. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân chủ yếu là do mất tập trung hoặc tình huống xảy ra quá bất ngờ khiến họ giật mình.

Con dốc đáng ghét

15_Lai-xe-len-doc

Cứ mỗi buổi sáng đi làm qua dốc Bưởi, Hà Nội, anh Minh Quỳnh ở Cầu Giấy lại cảm thấy cực kỳ căng thẳng hồi mới mua xe. Con dốc này không chỉ có độ dốc cao, mà còn bị tắc vào giờ cao điểm. Có lần anh đã toát mồ hôi bởi phải dừng ngang dốc, cứ định nhả côn để tiến lên thì bị chết máy rồi xe bị lùi một tí. Rất may là sau vài lần như vậy, đuôi xe anh đã sát mũi xe phía sau nhưng phía trước thì các xe đã bỏ xa nên anh tự tin ga lớn hơn những lần trước rồi mới nhả côn để chiếc xe tiến lên.

Rút kinh nghiệm, anh đã dành hẳn một ngày chủ nhật để lang thang về Sơn Tây, chọn một đoạn đường đồi dốc vắng vẻ rồi luyện đề pa. Sau đó, anh cảm thấy tự tin hơn hẳn bởi đã quen chân côn và chân ga của chiếc xe mới.

Những tình huống không biết bình luận sao!
Khi mới ngồi vào ghế lái của một chiếc ô tô, nhiều lái xe vẫn còn chưa quen với việc này và vẫn nghĩ rằng mình đang lái một chiếc xe hai bánh. Chính vì vậy, họ có xu hướng phản ứng trong một số tình huống như đang cầm lái xe hai bánh vậy.

Cụng đầu vào barrier mất: Khi lái xe vào ngõ ở phố Phương Liệt (Hà Nội) có barrier chắn phía trên (mục đích là để ngăn xe tải), anh Tiến Giáp cúi sát đầu xuống vô-lăng vì sợ barrier cụng vào đầu.

Nước mưa rơi trúng đầu: Một lần lái xe trên phố Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội, chị Bảo Ngọc giật mình lấy tay che đầu khi đi qua một vòi nước chảy rất mạnh từ tầng thượng của một nhà dân lúc trời mưa to.

Nước mưa bắn đầy mặt: Mặc dù các cửa kính xe đều đóng kín, nhưng một lần lái xe dưới trời mưa to, chị Như Ngà ở Thái Thịnh, Hà Nội cũng bị giật mình và lấy tay che mặt khi bị một xe đi ngược chiều lao nhanh làm bắn nước lên cửa sổ.

Vô-lăng sắt

Bạn có thể quan tâm