Home > Honda > Honda Civic RS 2019 – chiếc coupe 4 cửa cho những “gã điên”

Honda Civic RS 2019 – chiếc coupe 4 cửa cho những “gã điên”

Tháng Tám 5, 2019 - 11:45 sáng

Là một mẫu sedan thực thụ, nhưng mẫu Honda Civic RS 2019 lại mang phong cách của một chiếc coupe và vận hành mạnh mẽ gần như một chiếc thể thao. Liệu mức giá niêm yết 934 triệu đồng cho phiên bản RS trắng ngọc này có xứng đáng?

Khi phân khúc xe đang dụng cỡ nhỏ hay xe việt dã dang ngày càng hot, thì cũng đồng nghĩa với việc dòng xe sedan truyền thống bị cạnh tranh khốc liệt. Không có nhiều mẫu xe sedan trên thị trường gây ấn tượng cả về thiết kế lẫn tính năng vận hành, nhưng Honda Civic RS 2019 với thiết kế bắt mắt và một động cơ turbo hứa hẹn hội tụ được cả hai yếu tố đó.

 

Thiết kế và tiện ích

So với phiên bản thông thường, Honda Civic RS 2019 có một số thay đổi về tiểu tiết. Chữ RS màu đỏ nổi bật trên mặt ca-lăng màu đen. Cản trước hầm hố, mui xe vuốt dài kiểu coupe, cùng cánh đuôi khiến chiếc xe toát lên vẻ thể thao mà không một chiếc sedan hạng C nào có được.

Điểm nhấn khi nhìn từ sườn xe chính là la-zăng cỡ lớn và bộ lốp 235/40 ZR18. Đây có thể nói là kích thước bản lốp rộng nhất trong số các dòng sedan phổ thông hạng C. Ngoài ra, ký hiệu ZR cho thấy đây là loại lốp có mành chéo, cho phép chạy tốc độ cao trên 200km/h.

Ngoài các điểm khác biệt kể trên, Honda Civic RS 2019 còn có những trang bị cao cấp khác như toàn bộ đèn định vị và chiếu sáng tự động công nghệ LED, đèn hậu cũng sử dụng LED, gạt mưa tự động,…

Bên trong xe, Honda Civic RS 2019 hội tụ đầy đủ các tiện ích cũng như trang bị an toàn của một chiếc xe sedan phổ thông hạng C.

Hệ thống giải trí gồm màn hình cảm ứng 7 in, kết nối điện thoại thông minh, cho phép nghe nhạc, gọi điện, nhắn tin, sử dụng bản đồ, ra lệnh bằng giọng nói… Các chức năng tích hợp khác phải kể đến là chế dộ đàm thoại rảnh tay, quay số nhanh bằng giọng nói, kết nối wifi và lướt web, kết nối HDMI, Bluetooth, USB, cùng hệ thống loa 8 chiếc.

Nội thất được thiết kế lấy cảm hứng từ xe thể thao và đường đua. Các ghế xe được thiết kế bo cao hai bên sườn và đùi. Những đường chỉ đỏ cùng với bảng đồng hồ viền đỏ là điểm nhấn đầy kích thích. Ngoài ra, lẫy chuyển số thể thao cũng là trang bị không thể thiếu, tăng kích thích cho những tay lái muốn chủ động kiểm soát tỷ số truyền của hộp số CVT.

Độ rộng của khoang sau khá ấn tượng và là một trong nhưng chiếc xe có độ rộng hàng đầu trong phân khúc này. Tiếc rằng, với thiết kế mui xe kiểu coupe, không gian trên đầu của hàng ghế sau có phần bị hạn chế nếu người ngồi có tầm vóc cao trên 1,7m.

Tính năng vận hành

Honda Civic RS 2019 được trang bị động cơ 1.5L I4 DOHC VTEC tăng áp. Động cơ này cho công suất tới 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn đạt tới 220 tại số vòng tua từ 1.700 – 5.500 vòng/phút, trở thành động cơ 1.5L có hiệu suất cao hàng đầu trong nhóm xe sedan phổ thông hạng C.

Khi chinh phục những con dốc rất cao của hành trình, động cơ nhỏ bé vẫn hoạt động nhẹ nhàng ở tốc độ khoảng 2.000 – 2.550 vòng/phút. Đây thực sự là một ưu điểm không thể bỏ qua của động cơ tăng áp.

Để tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu, Honda đã lắp cho chiếc xe này hộp số vô cấp CVT. Với những tay lái ưa trải nghiệm, hộp số này có thể làm giảm sự hứng thú. Nhưng đổi lại, sự kết hợp động cơ và hộp số này tạo cảm giác rất mượt mà, ngay cả khi sử dụng lẫy và dồn số gấp gáp.

Một trong những điều gây hào hứng khác là vô-lăng. Việc thiết lập tỷ số truyền của hệ thống lái cực kỳ nhạy bén, chỉ 2,2 vòng từ khóa trái sang khóa phải, giúp người lái luôn nhàn nhã trong hầu hết các tình huống ôm cua gấp hay quay đầu xe.

Hệ thống treo là điểm cộng tiếp theo của Honda Civic RS 2019 trên hành trình đi Tam Đảo với rất nhiều cua gấp và dốc gắt. So với các đối thủ đồng hạng, Honda luôn là hãng có hệ thống khung gầm chắc chắn đầu bảng. Thân xe rất cân bằng trong những pha ôm cua, nhưng vẫn đạt được sự mềm mại cần thiết khi di chuyển qua những ổ gà nhỏ hoặc những gờ giảm tốc.

Kết luận

Trong điều kiện di chuyển hỗn hợp với hàng chục km đường đèo, hệ thống máy tính thông báo chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 9L/100km.

Với mức giá 934 triệu đồng, các chủ nhân của Honda Civic RS 2019 sẽ phải chi tổng cộng khoảng gần 1,1 tỷ để lăn bánh chiếc xe này. Bên cạnh RS, Honda Civic còn có 2 phiên bản giá “siêu mềm” là bản E và bản G với giá bán từ 729 – 794 triệu đồng.

Với tất cả những gì hội tụ, không thể so về mức giá với các mẫu sedan hạng C khác, bởi Honda Civic RS 2019 khác biệt ở nhiều khía cạnh, từ ngoại thất, nội thất đến hệ thống động lực. Nó không chỉ có thiết kế ngầu, mà còn mạnh mẽ và giàu cảm xúc khi cầm lái.

Dài x rộng x cao (mm) 4.648 x 1.799 x 1.416
Chiều dài cơ sở (mm) 2.700
Khoảng sáng gầm xe (mm) 133
Trọng lượng không tải (kg) 1.310
Động cơ 1.5L I4 DOHC VTEC TURBO
Công suất cực đại 170/5.500
Mô-men xoắn cực đại 220/1.700 – 5.500
Hệ thống dẫn động Hộp số CVT, lẫy chuyển số thể thao
Hệ thống treo trước/sau MacPherson/Liên kết đa điểm
Hệ thống phanh trước/sau Đĩa/đĩa
Kích cỡ lốp xe 235/40 ZR18

Nguồn: Honda Việt Nam

Bạn có thể quan tâm