Home > Chuyên đề > Hai “VUA” lốp “so găng”: Bridgestone Turanza T005A và Michelin Primacy 4

Hai “VUA” lốp “so găng”: Bridgestone Turanza T005A và Michelin Primacy 4

Tháng Chín 16, 2019 - 8:09 sáng

Thay vì trả lời cho từng độc giả với chung một câu hỏi: “Lốp nào tốt nhất, êm ái nhất…?”, chúng tôi quyết định để hai “VUA” lốp “so găng”: Bridgestone Turanza T005A và Michelin Primacy 4.

Từ câu hỏi chưa đáp án

Trong thời gian qua, chúng tôi nhận được một câu hỏi từ rất nhiều độc giả về việc thay lốp nào bền bỉ và êm ái. Đây là một câu hỏi không hề dễ dàng, bởi trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm tốt và đã chứng minh được uy tín trong nhiều năm.

Với sự hỗ trợ của các xưởng dịch vụ trung lập và uy tín tại Hà Nội chúng tôi đã chọn lọc ra hai sản phẩm hàng đầu, đến từ hai thương hiệu uy tín và có hệ thống dịch vụ ổn, đó là Bridgestone Turanza T005A – một sản phẩm mới của hãng lốp Nhật Bản, và Michelin Primacy 4 – một dòng lốp nổi tiếng về độ êm ái trong nhiều năm qua. Cả hai bộ lốp được mang ra thử nghiệm đều là lốp mới tinh, chưa lăn bánh.

Hai bộ lốp sẽ trải qua 7 bài thi để đánh giá tất cả những tiêu chí mà một người tiêu dùng bình thường có thể đặt ra, đó là đo độ ồn, đo quãng phanh trên đường khô, phanh trên đường ướt, phanh và tránh chướng ngại vật trên đường khô, phanh và tránh chướng ngại vật trên đường ướt, so sánh độ bám và cân bằng khi chạy zig zắc, và cuối cùng là so sánh độ êm khi chạy trên đường xấu. Trước khi “thi đấu”, hai bộ lốp cũng đã được cân bằng động và bơm áp suất theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Và để đảm bảo loại bỏ tối đa các yếu tố gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc thi, chúng tôi chỉ sử dụng một chiếc xe, rồi lắp luân phiên từng bộ lốp vào để thử nghiệm ở từng bài thi.

 

Đến cuộc thi kịch tính

Sẽ thiếu khách quan và chính xác nếu kết luận về bộ lốp tốt nhất chỉ bằng một vài trải nghiệm. Chính vì vậy, chúng tôi đã đặt 2 bộ lốp này trong một cuộc thi với 7 bài như đã đề cập ở trên. Dưới đây là chi tiết từng bài thi và kết quả:

1_Đo độ ồn ở tốc độ 100km/h: Sử dụng 1 làn đường duy nhất, 1 đoạn duy nhất để đánh giá, chạy cùng chiều. Bài thi này so sánh độ ồn của hai loại lốp bằng thiết bị chuyên dùng. Thật bất ngờ, cả hai bộ lốp đều cho chỉ số độ ồn là 65dB trong cuộc so găng lần này.

2_Đo quãng phanh 100-0m/h trên đường khô: Hai bộ lốp sẽ được lắp vào xe, chạy tốc độ 100km/h trên đường khô rồi phanh. Bài này so sánh độ bám của hai loại lốp khi phanh trên đường khô. Ở phần thi này, hai bộ lốp tiếp tục giành giật phần thắng sát nút, thậm chí có thể nói là tương đương nhau. Trong khi bộ lốp Bridgestone có quãng phanh 100-0km/h trên đường khô là 35,5m thì bộ lốp Michelin là 35,7m.

3_Đo quãng phanh 80-0km/h trên đường ướt: Hai bộ lốp sẽ được lắp vào xe, chạy tốc độ 80km/h rồi phanh trên đoạn đường ướt. Bài này so sánh độ bám của hai loại lốp khi phanh trên đường ướt. Kết quả đã có sự khác biệt, khi quãng phanh của bộ lốp Bridgestone ngắn hơn tới khoảng 2m trong cả 3 lần chạy thử.

4_Phanh và tránh chướng ngại vật trên đường khô: Xe chạy lên đến 80km/h trên đường khô thì bất ngờ có chướng ngại vật. Lái xe vừa đánh lái để tránh, vừa phanh gấp. Bài này vừa đánh giá độ bám, vừa đánh giá độ cân bằng và chắc chắn của lốp khi bị văng ngang bất ngờ trên đường khô, mô phỏng tình huống đang đi thì có chướng ngại vật cắt ngang làn xe chạy. Ở phần này, quãng phanh của hai bộ lốp tiếp tục tương đương nhau, dù bộ lốp Bridgestone cho cảm giác chắc chắn hơn khi bị văng ngang bất ngờ.

5_Phanh và tránh chướng ngại vật trên đường ướt: Xe chạy lên đến 70km/h trên đường ướt thì bất ngờ có chướng ngại vật. Một lần nữa, lốp Bridgestone lại chiến thắng trên đường ướt. Quan sát hoa lốp, chúng tôi nhận thấy có sự khác biệt và đây có thể là yếu tố giúp tối ưu khả năng rẽ nước của bộ lốp Bridgestone.

6_Đánh giá độ bám khi chạy zig zắc: Bài thi này đánh giá và so sánh độ chắc chắn thân xe, độ bám trên đường zig zắc. Bridgestone Turanza T005A là bộ lốp thể hiện tốt hơn, thân xe cân bằng hơn, không bị dẹo đầu xe khi ôm cua gấp, cho cảm giác lái tự tin hơn so với bộ lốp Michelin Primacy 4.

7_Đánh giá độ êm ái khi chạy trên đường xấu, gờ giảm tốc, ổ gà… Cảm nhận trực tiếp khi xe chạy trên đường xóc, gờ giảm tốc, với tốc độ như nhau, cả hai bộ lốp đều có độ êm ái thật sự ấn tượng như nhau. Điều này chứng minh rằng không phải lốp mềm mới cho cảm giác êm ái, mà là lốp có khả năng hấp thụ xung lực tốt và đưa xe về trạng thái cân bằng ổn định nhanh sau khi lướt qua các ổ gà hay gờ giảm tốc mới là bộ lốp tối ưu cả về độ êm và sự chắc chắn.

Tổng kết và đánh giá chung

Sau một ngày làm việc căng thẳng, hai bộ lốp đã vượt qua tất cả những bài thử một cách xuất sắc. Kết quả tổng hợp 7 bài thi của hai bộ lốp sẽ khiến nhiều người bất ngờ:

Bridgestone Turanza T005A Bài thi Michelin Primacy 4
65dB 1_Độ ồn ở tốc độ 100km/h 65dB
35,5m 2_Quãng phanh từ 100-0km/h trên đường khô 35,7m
23,8m 3_Quãng phanh từ 80-0m/h trên đường ướt 25,8m
22,5m 4_Phanh và tránh chướng ngại vật trên đường khô 22,4m
17,4m 5_Phanh và tránh chướng ngại vật trên đường ướt 17,7ms
Xuất sắc 6_Độ bám và cân bằng xe khi chạy slalom Tốt
Tốt 7_Độ êm ái trên đường xóc, nhiều ổ gà… Tốt

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn cho rằng Michelin là dòng lốp êm ái, còn Bridgestone là dòng lốp bền bỉ. Nhưng thời gian qua, cả hai nhà sản xuất đều không ngừng cải tiến để đưa ra hai dòng sản phẩm ấn tượng, đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Bridgestone đã có sự chuyển mình ấn tượng khi cho ra đời một sản phẩm êm ái và yên tĩnh hơn đáng kể, trong khi vẫn kế thừa đặc tính bền bỉ, và đây có lẽ là sản phẩm tiêu biểu khiến người tiêu dùng thay đổi cách nhìn về thương hiệu này.

(Theo Vietnamdaily)

(Chương trình được thực hiện với sự hỗ trợ của Gara Thành – 120 Trần Quốc Hoàn – Cầu Giấy – Hà Nội và Trung tâm dịch vụ THI ĐEN LỐP – 526 Nguyễn Trãi – Hà Nội)

Bạn có thể quan tâm