Home > Honda > Đánh giá toàn diện Honda CR-V 2020 bản L – Ưu và nhược điểm

Đánh giá toàn diện Honda CR-V 2020 bản L – Ưu và nhược điểm

Tháng Mười 7, 2020 - 11:24 sáng

Mẫu SUV hot đầu bảng Honda CR-V 2020 lắp ráp trong nước được cập nhật thêm rất nhiều trang bị. Mức giá 1,118 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp nhất có xứng đáng, và chiếc xe này có ưu/nhược điểm gì?

Trước nhu cầu ngày càng cao của thị trường, Honda Việt Nam đã chuyển sang lắp ráp mẫu xe CR-V để chủ động nguồn cung và tăng tính cạnh tranh. Với lợi thế đó, mẫu xe CR-V mới 2020 này có thêm rất nhiều cập nhật và bổ sung đáng giá, nhưng mức giá lại tương đương với bản cũ.

Cụ thể, thứ bổ sung đáng giá nhất là gói công nghệ an toàn Honda Sensing với 5 công nghệ tiên tiến gồm: (1) Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS); (2) Đèn pha thích ứng tự động (AHB); (3) Kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF); (4) Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (RDM) và (5) Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường(LKAS).

Với những thay đổi về mọi mặt, CR-V mới 2020 lắp ráp có đáng tiền hay không?

Thiết kế và trang bị ngoại thất

So với bản nhập khẩu, mẫu CR-V lắp ráp trong nước dù chỉ có một số cải tiến ở phần đầu và đuôi xe, nhưng vẫn tạo nên sự khác biệt ngay khi thoáng nhìn.

Phần đầu xe, cản trước nổi bật hơn với dải chrome trang trí kiểu cách chạy suốt hai bên. Mặt ca-lăng cũng thay đổi nhẹ ở phần dải trang trí. Đèn chiếu sáng tự động sử dụng công nghệ LED, tích hợp dải LED chiếu sáng ban ngày.

Bên hông, gương chiếu hậu bên phải tích hợp camera Honda Lanewatch, truyền tín hiệu trực tiếp tới màn hình trên táp lô, giúp người lái quan sát bên phải dễ dàng hơn trong những tình huống đi vào không gian chật hẹp hay chuyển làn, chuyển hướng.

Honda sử dụng la-zăng 18inch đi cùng với lốp béo 235/60 R18. Đây chính là yếu tố cho thấy Honda am hiểu thị trường cũng như điều kiện đường sá của Việt Nam đến mức nào. Với trang bị này, CR-V đem lạicảm giác mềm mại và êm ái hơn khi di chuyển trên đường xấu.

Hông xe có một giải pháp thiết kế quen thuộc trên một số dòng xe cao cấp. Đó là bộ nẹp hông ốp sát xuống tận gầm xe, giúp bảo vệ bậu cửa luôn sạch sẽ cho dù di chuyển trên đường bùn lầy, để người lái lên xuống xe thoải mái mà không bẩn trang phục.

Ở phần đuôi xe, ăng-ten kiểu vây cá mập cùng cánh lướt gió là trang bị tiêu chuẩn. Cản sau cũng thay đổi nhẹ so với phiên bản trước đó, với ống xả đôi nằm tách biệt bên dưới.

Không gian nội thất và tiện nghi

Chất liệu nội thất của CR-V rất cao cấp, từ da bọc ghế đến chất liệu trên táp-lô hay táp-pi cửa. Tuy chiều dài không phải lớn nhất trong phân khúc SUV 5+2 tại Việt Nam, nhưng CR-V lại tạo cảm giác rộng rãi tối ưu, đặc biệt là hai hàng ghế trước. Trong điều kiện sử dụng ở Việt Nam, nhiều người cần một chiếc xe 5+2 vì số ngày trong năm có nhu cầu chở 7 người thật sự không nhiều. Việc ưu tiên hai hàng ghế đầu cũng là giải pháp thiết kế sáng suốt.

Hàng ghế thứ 3 tiêu chuẩn chỉ dành cho trẻ em khoảng dưới 1,3m, còn nếu người lớn ngồi ở đây thì hàng ghế thứ 2 cần phải dịch chuyển trượt về phía trước để chia sẻ không gian.

Các trang bị nổi bật khác trong nội thất phải kể đến là màn hình giải trí 7inch công nghệ IPS – công nghệ màn hình mới nhất hiện nay, cho hình ảnhsắc nét và sống động trong mọi điều kiện ánh sáng và thời tiết. Hệ thống âm thanh 8 loa, cửa sổ trời toàn cảnh, sạc không dây, gần chục cổng sạc cho các hàng ghế, điều hòa tự động với cửa gió cho cả hàng ghế thứ 2 và 3 là những trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản.

Trải nghiệm tính năng vận hành

Ngay khi lái chiếc Honda CR-V 2020, chúng tôi muốn trải nghiệm là hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS trong gói Honda Sensing, làm việc dựa trên camera và radar cảm biến ở đầu xe. Khi phát hiện chướng ngại vật hệ thống cảnh báo lên mặt đồng hồ kèm theo âm thanh. Nếu phát hiện người lái vẫn không kịp đạp phanh hay can thiệp đổi hướng, xe sẽ tự động phanh để tránh va chạm.

Trong điều kiện thử nghiệm ở tốc độ trong thành phố, hệ thống làm việc tuyệt vời, có thể giúp hạn chế những cú đạp nhầm chân ga. Tuy nhiên, người lái cũng không nên chủ quan, vì công nghệ chỉ mang tính hỗ trợ chứ không thể thay thế người lái.

Công nghệ tiếp theo trong gói Honda Sensing là đèn pha thích ứng tự động (AHB). Khi chuyển đèn về chế độ tự động, đèn chiếu sáng sẽ tự chuyển pha khi di chuyển với tốc độ trên 28km/h dưới trời tối và không có xe ngược chiều. Nhưng ngay khi phát hiện thấy ánh đèn của xe ngược chiều, đèn CR-V sẽ tự động chuyển sang đèn chiếu gần – rất tiện lợi và an toàn.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF) cũng làm việc rất hiệu quả, không chỉ kiểm soát tốc độ như ý muốn, mà còn giữ khoảng cách với xe phía trước dù xe đi trước chạy tốc độ nào, kể cả khi chạy rất chậm hoặc dừng hẳn. Đây có thể nói là một trong những tính năng được nhiều lái xe thích nhất trong mọi điều kiện di chuyển, phòng tránh các vụ va chạm vào đuôi xe phía trước.

Ngoài ra, cũng trong gói Honda Sensing còn có hệ thống cảnh báo chệch làn (RDM) và hỗ trợ giữ làn (LKAS), là những công nghệ hữu ích khi chạy cao tốc. Khi người lái buồn ngủ hoặc mất tập trung, có xu hướng đi chệch khỏi làn đường đang di chuyển, hệ thống sẽ cảnh báo, đồng thời tác động một lực nhẹ lên vô-lăng để xe trở lại làn đường. Hệ thống này cũng sẽ tự động hủy khi người điều khiển xe bật đèn báo rẽ.

Honda CR-V vẫn trang bị động cơ 1.5L tăng áp, công suất mạnh hàng đầu trong phân khúc này. Khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 9,6 giây và đó là còn số khá ấn tượng với động cơ cỡ nhỏ.

Về độ ồn, có thể Honda CR-V 2020 chưa thể làm thỏa mãn dù đã cải thiện so với trước. Theo kết quả từ thiết bị đo chuyên dùng, ở tốc độ 100km/h, chỉ số độ ồn là 67dB. Khả năng cách âm vách ngăn động cơ và thân vỏ rất tốt, nhưng cách âm gầm xe chưa được như kỳ vọng.

Bù lại, điểm cộng trên tất cả các dòng xe Honda nói chung là hệ thống treo, rất đầm chắc và êm ái trên nhiều điều kiện mặt đường hỗn hợp.

Kết luận

Sau hành trình dài lái thử, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình mà chúng tôi đo được là khoảng 7,3 lít/100km – một con số quá hợp lý đối với động cơ 1.5L tăng áp.

Với tất cả những gì hội tụ, Honda CR-V 2020 lắp ráp trong nước là cuộc cách mạng về trang bị công nghệ so với bản tiền nhiệm, đồng thời vẫn giữ được những điểm mạnh vốn làm nên danh tiếng của chiếc xe này. Tuy nhiên, nếu có thêm phiên bản dẫn động 4 bánh thì chắc chắn sức hút của CR-V sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa.

Hiện tại, Honda CR-V có 3 phiên bản L, G và E với mức giá bán lẻ đề xuất lần lượt là 1,118 tỷ đồng, 1,048 tỷ đồng và 998 triệu đồng. Từ ngày 22 tháng 9 năm 2020, Honda Việt Nam bổ sung thêm màu Đỏ cá tính cho 2 phiên bản L và G với mức giá bán lẻ đề xuất cao hơn 5 triệu, lần lượt là 1,123 tỷ đồng và 1,053 tỷ đồng. Màu đỏ cá tính hướng đến đặc tính thể thao, mạnh mẽ phù hợp với những khách hàng năng động và phóng khoáng sẽ là lựa chọn mới cho khách hàng đang quan tâm đến mẫu SUV này.

Đánh giá ưu nhược điểm

Ưu điểm Nội thất tiện nghi và bố trí linh hoạt

Công nghệ an toàn tiên tiến, dồi dào

Hệ thống treo êm ái mọi điều kiện đường

Hệ thống lái nhạy bén và tạo cảm xúc

Nhược điểm Động cơ chưa thực sự tinh tế khi tăng tốc

Không có phiên bản dẫn động 4 bánh

 

Thông số kỹ thuật cơ bản

Giá bán lẻ (đã gồm VAT) 1,118 tỷ đồng
Dài x rộng x cao (mm) 4.623 x 1.855 x 1.679
Chiều dài cơ sở (mm) 2.660
Khoảng sáng gầm xe (mm) 198
Trọng lượng không tải (kg) 1.649
Động cơ 1.5L I4, DOHC VTEC TURBO, công nghệ Earth Dreams
Công suất cực đại 188 mã lực tại 5.600 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại 240Nm tại 2.000 – 5.000 vòng/phút
Hệ thống dẫn động Hộp số CVT, cầu trước
Hệ thống treo trước/sau MacPherson/Liên kết đa điểm
Hệ thống phanh trước/sau Đĩa/đĩa
Kích thước lốp xe 235/60R18

(Theo OFFB)

Bạn có thể quan tâm