Home > Xe mới > Đánh giá Ford EcoSport 2020 – Ưu/nhược điểm và những cải tiến gây tranh luận

Đánh giá Ford EcoSport 2020 – Ưu/nhược điểm và những cải tiến gây tranh luận

Tháng Mười 13, 2020 - 11:14 sáng

Trong phân khúc xe SUV đô thị, Ford EcoSport là một trong những cái tên hot tại Việt Nam. Với lần cải tiến này, Ford EcoSport 2020 có những thứ bổ sung giá trị và cũng có những thứ bỏ đi dù thuận tiện và phù hợp hơn nhưng lai tạo cảm giác nuối tiếc cho một số khách hàng.

Ford EcoSport 2020 vẫn có 2 lựa chọn động cơ, nhưng tất cả 3 phiên bản đều trang bị hộp số tự động 6 cấp. Giá bán của các phiên bản là EcoSport 1.5L AT Trend giá 603 triệu đồng, EcoSport 1.5L AT Titanium giá 646 triệu đồng và EcoSport 1.0L AT Titanium giá 686 triệu đồng.

Thiết kế và trang bị

Về ngoại thất, Ford EcoSport 2020 thay đổi không đáng kể. Nhưng điểm thay đổi đáng chú ý phải kể đến là lược bỏ lốp dự phòng treo phía sau, và chiếc xe này cũng không còn lốp dự phòng. Thay vào đó, Ford cung cấp bộ vá lốp lưu động, cùng với đó là dịch vụ cứu hộ miễn phí trong 3 năm đầu – điều chỉ thấy với các dòng xe cao cấp. Có thể một số người thấy nuối tiếc nhưng đa phần khách hàng, đặc biệt là phái nữ đánh giá sự thay đổi này thực tiễn hơn khi việc tự thay lốp quá khó hoặc tốn quá nhiều công sức và thời gian.

Với việc cắt bỏ lốp dự phòng, tổng chiều dài của Ford EcoSport 2020 giờ chỉ còn 4,096m. Với những ai thường xuyên di chuyển trong không gian chật hẹp thì sự thay đổi này sẽ có ý nghĩa.

Các trang bị nổi bật khác ở ngoại thất phải kể đến là đèn chiếu sáng HID (bản Titanium), tối ưu trong điều kiện thời tiết xấu, có sương mù hoặc trời mưa. Gương chiếu hậu chỉnh điện và gập điện tự động và tích hợp đèn báo rẽ.

Nội thất vẫn kế thừa phiên bản trước đó, nhưng được bổ sung một số trang bị hữu ích hỗ trợ người lái. Chất liệu nội thất, từ da bọc ghế đến chất liệu táp-lô, đều là các chất liệu cao cấp. Các nút bấm điều khiển trên vô-lăng nay có thêm ga tự động cruise control và giới hạn tốc độ. Trên màn hình bảng đồng hồ có thêm hệ thống kiểm soát áp suất lốp, hiển thị chỉ số áp suất của từng vị trí lốp xe, giúp người lái kiểm soát thông tin chính xác và tăng độ an toàn khi di chuyển.

Trung tâm táp-lô là màn hình giải trí 8 inch kết nối Apple Carplay và Android Auto, hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC 3. EcoSport bản Trend có hệ thống âm thanh 6 loa, trong khi bản Titanium 7 loa.

Tính năng vận hành

Nếu nói tới các dòng xe trang bị động cơ cỡ nhỏ, nhưng hiệu suất làm việc tốt thì EcoSport phải là một trong số đó. Động cơ 1.5L công suất 123PS và 151Nm, trong khi động cơ 1.0L công suất 125PS và 170Nm. Cả hai loại động cơ đều đi cùng hộp số tự động 6 cấp sử dụng bộ biến mô.

Cả phiên bản Trend và Titanium đều cho cảm giác rất linh hoạt khi di chuyển tốc độ thấp trong đô thị. Độ cao gầm tiếp tục là lợi thế của Ford EcoSport 2020 trong những tình huống leo vỉa hè, còn đi dã ngoại thì không thể phủ nhận sự thoải mái mà chiếc xe mang lại trên những cung đường xấu. Hộp số tự động 6 cấp rất mượt mà trong điều kiện di chuyển bình thường.

Trong số các trang bị nổi trội của EcoSport trong phân khúc này phải kể đến là hệ thống lái trợ lực điện, rất nhẹ ở tốc độ thấp. Độ nhạy bén của vô-lăng được đánh giá là tốt khi số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải khoảng 2,8 vòng – tạo cảm giác rất nhàn khi di chuyển trong phố, khi cần quay đầu. Trên xa lộ, vô-lăng đầm hơn rất nhiều dù không có hệ thống trợ lực biến thiên theo tốc độ.

Về khả năng cách âm, Ford EcoSport ở mức khá tốt trong phân khúc này. Theo thiết bị đo chuyên dùng, độ ồn đo được trên xa lộ ở tốc độ 100km/h là 66dB. Khả năng cách âm thân vỏ và khoang máy rất tốt. Tiếng ồn khi chạy tốc độ cao chủ yếu đến từ gầm và lốp xe.

Cuối cùng, hệ thống treo tiếp tục là điểm cộng của chiếc SUV đô thị cỡ nhỏ này. Ford EcoSport tạo cảm giác êm ái và dễ chịu khi chạy tốc độ thấp qua các gờ giảm tốc, hay ổ gà. Khi chúng tôi lái thử EcoSport trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tốc độ lên tới 120km/h thì thân xe vẫn hoàn toàn cân bằng, chắc chắn, gần như không có cảm giác bồng bềnh như một số dòng xe ngang giá.

Kết luận

Tổng kết lại hành trình, Ford EcoSport vẫn là một chiếc SUV đô thị hẫp dẫn cả về trang bị lẫn giá bán. Bên cạnh việc loại bỏ lốp dự phòng là vấn đề gây tranh cãi trong số những người tiêu dùng quan tâm, thì cũng có những cải tiến thật sự đáng giá giúp nâng cao độ an toàn và tiện lợi trong quá trình sử dụng xe.

Người tiêu dùng nói gì về Ford EcoSport?

1_Chị Nguyễn Đỗ Châu Bảo Ngân – Chủ nhân Ford EcoSport

“Là chiếc xe nhỏ gọn nhưng gầm cao, Ford EcoSport giúp tôi cảm thấy thoải mái dù di chuyển trong đô thị đông đúc hay đi dã ngoại cùng người thân và bạn bè. Động cơ cỡ nhỏ đủ mạnh, nhưng lại rất tiết kiệm nhiên liệu nên tôi không phải lo lắng gì về vấn đề chi phí sử dụng.

Với phiên bản mới này, điều tôi thích nhất là có thêm ga tự động và hệ thống kiểm soát áp suất lốp, giúp tôi cảm thấy an tâm hơn nhiều khi di chuyển trên đường”.

2_Ca sỹ Đinh Mạnh Ninh – Chủ nhân Ford EcoSport

“Tôi đam mê ca nhạc và nhận thấy EcoSport có hệ thống âm thanh rất ổn với nhu cầu của mình. Kích thước xe nhỏ gọn, nhưng thiết kế bên trong lại rất tối ưu khi đi chơi cùng bạn bè.

Sau 6 năm sử dụng EcoSport, tôi thấy chất lượng dịch vụ của Ford khá tốt, và tôi được chăm sóc rất tận tình mỗi khi mang xe tới xưởng dịch vụ. Chi phí thay thế phụ tùng cũng rất phải chăng so với các dòng xe cỡ nhỏ khác”.

3_Ca sỹ Võ Việt Phương – Nhóm Da LAB, Chủ nhân xe Ford

“Mình thích thiết kế tổng thể của hầu như tất cả các mẫu xe Ford. Đặc biệt, Ford EcoSport là một trong những chiếc xe hiếm trên thị trường tạo cảm hứng cho chủ sở hữu sáng tác những bộ tem hay decan cá nhân hóa theo sở thích của mình.”

 

Trang bị an toàn tiêu biểu

1 Hệ thống phanh (ABS), phân phối lực phanh (EBD)
2 Hệ thống cân bằng điện tử (ESP)
3 Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HLA)
4 Hệ thống kiểm soát áp suất lốp (TPWS)
5 6 hoặc 7 túi khi bảo vệ khắp quanh xe
6 Ga tự động (Cruise Control)

 

Đánh giá tổng quát

Ưu điểm _Thiết kế chất SUV đô thị hiện đại

_Chất liệu nội thất cao cấp

_Động cơ mượt mà và mạnh mẽ

_Hệ thống treo chắc chắn trên xa lộ

Nhược điểm _Tiện ích hàng ghế sau chỉ cơ bản

_Không có lốp dự phòng đôi khi bất lợi

 

Thông số kỹ thuật cơ bản

Dài x rộng x cao (mm) 4.096 x 1.765 x 1.665
Chiều dài cơ sở (mm) 2.519
Khoảng sáng gầm xe (mm) Không có thông tin
Trọng lượng không tải (mm) Không có thông tin
Bán kính vòng quay (m) Không có thông tin
Động cơ Xăng 1.5L I3 hoặc Xăng 1.0L I3 tăng áp
Công suất cực đại 123PS/6.500v/ph (1.5L), 125PS/6.000v/ph (1.0L)
Mô-men xoắn cực đại 151Nm/4.500v/ph (1.5L), 170Nm/1.500 – 4.500v/ph
Hệ thống dẫn động Hộp số 6AT, cầu trước
Hệ thống treo trước/sau Độc lập MacPherson/Dầm xoắn
Hệ thống phanh trước/sau Đĩa/tang trống
Kích thước lốp xe 205/60 R18 (bản Trend), 205/50 R17 (bản Titanium)

(Theo OFFB)

Bạn có thể quan tâm