Home > CLB topcar > Chúng tôi chuẩn bị “tung chảo” giải VOC 2019 như thế nào?

Chúng tôi chuẩn bị “tung chảo” giải VOC 2019 như thế nào?

Tháng Chín 27, 2019 - 3:59 chiều

Chỉ còn ít giờ nữa, Hội thi lái xe Địa hình Việt Nam (VOC 2019) sẽ chính thức khởi tranh, và góc nóng nhất của “chảo lửa” năm nay dự kiến sẽ là những chiếc xe bán tải, với hàng loạt nét mới trong thời gian qua.

Bán tải là dòng xe hot nhất trên mọi “mặt trận” cộng đồng ở Việt Nam, từ việc từ thiện, các hội thi offroad, hoạt động cổ động an toàn giao thông và nhiều hoạt động xã hội khác. Trong tổng số khoảng 80 đội thi tham dự VOC 2019, lực lượng hùng hậu nhất không gì khác vẫn là dòng xe bán tải.

Trước ngày khai cuộc, chúng tôi đã theo chân một số thành viên hội bán tải, xem họ đã chuẩn bị như thế nào để “góp lửa” cho VOC. 

Từ những thay đổi chưa từng có

Trong số các hạng thi của VOC, bán tải tham gia tới 3 hạng. Hạng nguyên bản và Hạng cơ bản chiếm số lượng áp đảo, trong khi một số tay lái bán tải tự tin thi đấu ở cả Hạng nâng cấp.

Lần đầu tiên trong lịch sử VOC, Hạng nguyên bản được sử dụng lốp AT và thông tin này khiến các tay lái cảm thấy hào hứng. Dù ban tổ chức không đưa ra lý do chính thức, nhưng theo thông tin mà chúng tôi có được, sự thay đổi này xuất phát từ “chiến mã” Raptor. Với cấu hình khung gầm vô đối và lốp AT nguyên bản, Ranger Raptor gần như “một mình một mâm” và sẽ là thiệt thòi cho các đội bán tải nguyên bản khác.

Hạng cơ bản năm nay cũng có những nét mới và đội bán tải cũng trở thành tâm điểm. Phong trào chơi xe bán tải rầm rộ trong năm qua, và đặc biệt nhiều người đã biết chơi “chất” hơn. Rất nhiều xe lắp hệ thống giảm xóc mới, lốp MT, gia cố thêm móc tời trước, móc cản sau, và chắc hẳn đó là những thay đổi có tầm quan trọng đặc biệt trong quá trình thi đấu offroad.

Những giờ khảo sát quý giá ngay trước ngày thi đấu thật sự quý giá. Các “chiến binh” đã nắm được sơ bộ đặc điểm các bài thi, từ đó nhận định ưu và nhược của xe để xử lý chính xác hơn.

“Toàn bộ các đội thi sử dụng Ranger năm nay đều là bản Wildtrak 3.2L, được đánh giá vẫn là chiếc xe có sức mạnh vô đối trong mùa giải này. Ưu điểm của dòng xe này là sự bền bỉ, khung sườn tốt, đạp ga là lên, vượt qua chướng ngại vật rất tốt, nên các đội dùng xe này nên tận dụng lợi thế để vượt tốc qua các hố so le hay dốc dài, sẽ lợi thế về thời gian do không phải chuyển sang chế độ cầu chậm”, anh Nguyễn Ngọc – đại diện CLB PVC chia sẻ.

Tâm lý và thể lực – Yếu tố then chốt

Tâm lý ổn định là yếu tố quan trọng nhất trong offroad. Đôi khi chỉ cần có lời cãi cọ rất nhỏ hoặc không hiểu nhau khi thi đấu, cả đội có thể phải bỏ cuộc hoặc mất điểm. Tất cả các anh em cần chuẩn bị tâm lý và nhìn nhận các bài thì một cách bình tĩnh.

Ngoài ra, sức khỏe tốt là yếu tố thứ 2 của môn thể thao này. Offroad không chỉ đơn giản là ngồi lái và chỉ đường, mà nhiều tình huống sẽ phải vác tời, dọn đường, dẹp các chướng ngại vật, và rất nhiều tình huống đòi hỏi các vận động viên phải có sức khỏe rất tốt. Chế độ ăn uống ngủ nghỉ trước và trong thời gian thi đấu cũng là điều mà tất cả các đội phải chú ý.

Kỹ năng lái là yếu tố tiếp theo quyết định thành công. VOC 2019 có bài đổi lái và kết quả phụ thuộc vào cả lái chính và lái phụ. Chính vì vậy, ngày khảo sát địa hình, rất nhiều đội đã cùng nhau luyện tập các kỹ năng.

Anh Nguyễn Ngọc CLB PVC chia sẻ: “Khi chiếc xe đã quá khỏe với hàng tá công nghệ để chinh phục các địa hình dễ dàng, thì kết quả thi đấu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự đồng thuận cũng như phối hợp giữa lái chính và lái phụ. Và nhiều khi đồng đội đứng cổ vũ lại là những quân sư để giúp mình có những giải pháp xử lý trong một tình huống khó cam go nào đó”.

 

Những bí kíp “ăn” điểm

Hầu hết các đội thi bán tải tại VOC 2019 đều sử dụng xe mới, nhưng những yếu tố kỹ thuật căn bản về xe cũng không nên chủ quan. Chính vì vậy, trong suốt vài ngày qua, các gara của PVC và PAC đã liên tục tiếp đón và chăm sóc các chiến mã về dầu bôi trơn, nước làm mát, hệ thống tản nhiệt, phanh… Nhiều đội còn muốn lợi thế bằng cách tháo các chi tiết thừa thãi mà ảnh hưởng xấu trong quá trình thi đấu như bậc bước, cản trước cản sau, nắp thùng, giá nóc…

Anh Đỗ Hoàng Trung – đến từ Trung tâm Phụ kiện Bán tải PAC cho biết: “Trung tâm có 2 xe tham dự sự kiện lần này, trong đó kịch tính hứa hẹn sẽ rất căng do lần đầu tiên có sự tham dự của chiếc xe Ranger Raptor. Nhiều tay lái cũng rất hy vọng vì có kinh nghiệm dùng bán tải lâu năm”.

Tất cả các vận động viên đã “lên dây cót”. Những người hâm mộ và cổ động viên có thể không trực tiếp cầm lái, nhưng thực tế qua nhiều giải đua địa hình cho thấy rằng sự căng thẳng nhiều lúc lại đến từ khán đài.

Chúng ta hãy cùng đón chờ và theo dõi từng giây phút kịch tính của “chảo lửa” VOC 2019 và đặc biệt là độ hình bán tải hùng hậu đang vô cùng khí thế.

(Theo Người đưa tin)

Bạn có thể quan tâm