Home > Lái xe an toàn > Cảnh sát giao thông xử phạt xe bán tải có đúng quy định?

Cảnh sát giao thông xử phạt xe bán tải có đúng quy định?

Tháng Hai 14, 2017 - 5:02 chiều

Tài xế xe bán tải bị công an lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi vào đường có đặt biển báo cấm xe tải và xe chở hàng có khối lượng chuyên chở từ 0.5T – 3.5T. Sự việc này đã gây lên “làn sóng” phản ứng của giới nhà xe!

Lúc 7h20 ngày 13/2, tài xế Vũ Văn Huy điều khiển xe ô tô bán tải hiệu Ford, trọng lượng được phép chở hàng theo giấy ĐK là 680kg lưu thông trên đường Lê Văn Khương (thuộc phường Thới An, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) thì bị tổ Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Quận 12 ra hiệu lệnh dừng xe và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với lỗi “lưu thông vào đường cấm” vì đoạn đường này có đặt biển báo cấm xe tải và xe chở hàng có khối lượng chuyên chở từ 0.5T – 3.5T theo giờ.

Bien_ban_tieudung24h_1

Biên bản xử phạt xe bán tải vào đường cấm xe tải của CSGT Công an Quận 12

Tài xế Huy đã trình bày với tổ CSGT này về quy định theo Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 41:2016 quy định loại xe bán tải này được coi là xe con nên không thuộc đối tượng bị xử phạt với lỗi lưu thông vào đường cấm như vậy được. Tuy nhiên, CSGT quận 12 vẫn lập biên bản vi phạm hành chính của tài xế Huy với lỗi nên trên.

xe-ban-tai-bi-phat

Theo QCVN: 2016 thì xe bán tải được coi là xe con

Trao đổi với Tieudung24h.vn, một đội phó (xin giấu tên) thuộc Đội CSGT Công an Quận 12 cho rằng: “Đoạn đường này có đặt biển báo cấm có nội dung “cấm xe tải và xe chở hàng có khối lượng chuyên chở từ 0.5T – 3.5T theo giờ”. Vì xe bán tải này theo ĐK được phép chở hàng lên đến 680kg nên thuộc đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính khi lưu thông vào đoạn đường này trong giờ cấm.

Xe_ban_tai

Định nghĩa xe bán tải theo QCVN: 2016

Tuy nhiên, ông Trần Minh Quân (cán bộ Khu Quản lý Giao thông đường bộ 3 – Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh) lại cho rằng: “Trên đường Lê Văn Khương có biển báo cấm xe tải và xe chở hàng có khối lượng chuyên chở từ 0.5T – 3.5T. Tuy nhiên, theo QCVN: 2016 định nghĩa xe bán tải mà có khối lượng chuyên chở theo giấy đăng ký dưới 1,5 tấn và được chở tối đa 5 người thì được xem là xe con. Mà đã là xe con thì không thuộc đối tượng bị xử phạt theo biển báo cấm này”.

Cũng sự việc này,một cán bộ tên Giang (Phòng Khai thác hạ tầng – Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh) có cùng ý kiến với ông Quân. “Sự việc này tôi đã biết và đã trao đổi trực tiếp với lái xe Huy và CSGT Công an Quận 12, anh Tuấn – Đội trưởng đã thừa nhận việc lập biên bản vi phạm hành chính với tài xế Huy là sai”, ông Giang cho biết.

Từ 1/11/2016, Quy chuẩn 41 năm 2016 định nghĩa xe bán tải (pick up) có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và từ 5 chỗ trở xuống được coi là xe con.

Đây là bổ sung mới so với Quy chuẩn 41 năm 2012. Trước đó, do chưa có quy định cụ thể nên xảy ra những tranh luận gay gắt về việc xe bán tải có được coi là xe con trong các tình huống phân làn, đi vào giờ cấm hay không. Một số cho rằng đó là xe con vì tính theo khối lượng chuyên chở và số chỗ. Một số lại nhận định đó là xe tải vì mang biển “C”.

Tranh cãi trên sẽ chấm dứt với Quy chuẩn 41 năm 2016 (có hiệu lực từ 1/11). Theo quy định mới thì xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn (ghi theo Giấy đăng kiểm) và từ 5 chỗ trở xuống được coi là xe con.

Như vậy, các dòng xe bán tải đang bán phổ biến ở Việt Nam như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Nissan Navara hay Toyota Hilux được coi là xe con theo Quy chuẩn 41 năm 2016.

Tuy nhiên, Quy chuẩn 41 chỉ áp dụng cho hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ. Vì vậy, bán tải được coi là xe con chỉ có hiệu lực trong phạm vi về biển báo, chỉ dẫn…Không được coi là xe con trong quy định niên hạn sử dụng hay đăng ký biển số.

(Theo Tiêu dùng 24h)

Bạn có thể quan tâm