Home > Lái xe an toàn > Tránh bị thủy kích khi xe lội suối hay ngập nước

Tránh bị thủy kích khi xe lội suối hay ngập nước

Tháng Sáu 17, 2013 - 3:35 sáng

Lội suối, qua khe, vượt những đoạn đường ngập lụt… là những tình huống mà bạn có thể bắt gặp khi đi dã ngoại. Làm sao để bảo vệ chiếc xe không bị hư hại khi lội nước? Bài viết sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm để tránh bị thủy kích.

Xe_loi_nuoc

Đã có khá nhiều trường hợp được ghi nhận khi lội sông suối hoặc đang đi trên phố ngập nước thì xe bị chết máy. Người lái cố gắng khởi động lại xe, nhưng không những xe không thể nổ được mà còn gây ra hậu quả rất lớn là động cơ bị thủy kích, khiến chi phí sửa chữa có thể hàng chục hoặc hàng trăm triệu đồng.

Vẫn biết là xe đi qua vùng ngập nước có thể gây hại như vậy, nhưng dọc đường gặp phải tình huống đó là việc bất đắc dĩ mà bạn phải quyết định kỹ lưỡng nếu không muốn quay lại. Vậy bạn cần làm gì trong trường hợp này?

Khảo sát địa hình

Nếu đã có các xe khác dẫn đường đi vào vùng ngập nước thì đó là điều may mắn để bạn có thể biết được mực nước sâu đến đâu và việc băng qua có dễ dàng hay không. Ngoài việc xác định được mức độ nông sâu, bạn cũng cần phải hiểu đặc tính của xe mình để lường trước khả năng lội nước mà cụ thể là cổ hút gió vào động cơ. Nếu là xe MPV hay SUV, khả năng lội nước sẽ khác so với xe sedan hay compact.

Nhiều nhà sản xuất khuyến cáo mức nước tối ưu để xe có thể vượt qua là không được vượt quá trục bánh xe mặc dù cổ hút có thể cao hơn mức đó rất nhiều. Lý do là trong quá trình xe băng qua vùng ngập nước có thể tạo sóng.

Quyết định và xử lý

Khi đã cảm thấy đủ độ an toàn, hãy cho xe di chuyển thật từ từ trong đường ngập nước với số thấp (cả với xe số tự động), đi đều ga và cố gắng tránh làm nước sóng lên trên mặt, không nên dừng xe khi đang đi vì nước có thể tràn vào trong khoang động cơ. Sau khi đã ra khỏi vùng ngập nước nên rà phanh vài lần để làm khô phanh.

Trường hợp đi vào đường ngập nước mà có xe khác đi ngược chiều tạo sóng thì bạn cũng chỉ có thể giữ đều ga và đi tiếp qua đợt sóng vì khu vực hút gió động cơ được lắp trong khoang động cơ có thể sẽ tạm thời làm giảm sóng nước dồn vào. Bạn không nên đạp phanh hoặc dừng xe vì như vậy nước càng có điều kiện để tràn vào khoang động cơ.

Tuyệt đối không được đề nổ lại khi xe đã bị chết máy vì như vậy sẽ gây ra hiện tượng thủy kích – hư hỏng nặng cho động cơ. Nếu xe bị chết máy khi đang đi, bạn hãy gọi cứu hộ để đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, tránh những hư hỏng nặng đáng tiếc.

Thủy kích là như thế nào?

Khi nước đã bị lọt vào buồng đốt và gây chết máy, nếu người điều khiển xe cố khởi động thì sẽ làm cho piston tiếp tục hoạt động trong khi dầu bôi trơn đã bị vô hiệu hóa. Quá trình này gây trầy xước xy-lanh, thậm chí làm cong hoặc gãy tay biên ở một hoặc một vài buồng đốt. Động cơ bị hư hỏng do nước sục vào như vậy được gọi là thủy kích.

Động cơ bị thủy kích phải được tháo rã để kiểm tra thì mới biết được mức độ hư hỏng và thay thế chi tiết. Thông thường là phải thay tay biên, nặng hơn thì thủng lốc máy, cong trục khuỷu, thay xéc măng hoặc piston cùng một số chi tiết khác như gioăng quy lát, phớt đuôi trục cơ, các loại dầu… Chính vì vậy, việc sửa chữa một chiếc xe bị thủy kích thường rất tốn kém.

Vô-lăng sắt

Bạn có thể quan tâm